Tin tức

Những điều cần biết để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

19/03/2024

Bệnh sốt xuất huyết là một căn bệnh phổ biến tại Việt Nam. Không giống như những loại bệnh khác, sốt xuất huyết không lây truyền qua đường hô hấp hay thông qua việc tiếp xúc mà chỉ lây truyền qua muỗi Aedes (muỗi vằn). Trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh này để có những biện pháp phòng tránh hữu hiệu.

Như đã nói, bệnh sốt xuất huyết chỉ lây truyền qua muỗi vằn. Khi muỗi đốt phải người đã bị nhiễm bệnh sau đó lại đốt người đang khỏe mạnh thì bệnh sốt xuất huyết sẽ được lây truyền từ người bệnh sang người khỏe thông qua vết đốt.

Cứ một ổ dịch sẽ có một trường hợp bệnh điển hình và nhiều người trường khác mang virus nhưng không phát bệnh nhưng vẫn có khả năng lây bệnh cho người khác. Chính vì thế, sốt xuất huyết rất dễ lây truyền trên diện rộng và biến thành dịch. Đặc biệt, một khi muỗi đã nhiễm virus thì nó có thể lây bệnh trong suốt vòng đời nên tỉ lệ lây truyền là rất cao.

Chính vì thế, nếu bạn đang ở trong vùng dịch, bạn không thể khẳng định mình có mang virus hay những người thân xung quanh mình có mang virus hay không. Vì thế, việc chủ động phòng tránh mội lúc mọi nơi chính là một điều vô cùng cần thiết để bảo vệ bản thân và góp phần đẩy lùi bệnh dịch nguy hiểm này.

Nhiều người vẫn thường hay nhầm lẫn là muỗi sẽ đốt vào ban đêm nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Muỗi vằn chỉ đốt và lây truyền bệnh vào ban ngày. Thời điểm dễ bị muỗi vằn đốt nhất là vào sáng sớm và xế chiều. Muỗi có thể thực hiện đốt đi đốt lại nhiều lần trong ngày nếu chưa hút đủ máu. Vì thế, thói quen mắc màn ngủ vào ban đêm sẽ không có tác dụng chống bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh các biện pháp truyền thống như giữ vệ sinh, hạn chế những bụi rậm, ao tù nước động, nuôi cá, lươn để chống muỗi thì hiện nay, các biện pháp phòng chống muỗi vằn cũng ngày càng đa dạng và hiện đại hơn. Chẳng hạn như sử dụng nhang muỗi, thuốc diệt muỗi, đèn bắt muỗi, lưới chống muỗi,…

Tuy nhiên, việc sử dụng những loại hóa chất không được các chuyên gia khuyên dùng bởi nó có thể gây nguy hại cho con người, đặc biệt đối với những gia đình có bà bầu, trẻ em, người già. Còn những biện pháp như sử dụng vợt, đèn bắt muỗi cũng chỉ là biện pháp tạm thời, không mang hiệu quả lâu dài.

Hiện nay, việc lắp đặt và sử dụng hệ thống cửa chống muỗi được xem là biện pháp tối ưu và mang lại nhiều ưu điểm cho người sử dụng. Bên cạnh khả năng hạn chế côn trùng thì những chiếc cửa lưới chống muỗi còn giúp cho không gian trở nên thoáng đãng và dễ chịu hơn rất nhiều.

Bệnh sốt xuất huyết là một căn bệnh nguy hiểm nhưng để phòng tránh không phải là điều không thể. Hiện nay có nhiều phương pháp phòng chống muỗi nên chúng ta cần cân nhắc thật kỹ để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830