Tin tức

Loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường có những dấu hiệu gì?

19/03/2024

Một trong số các bệnh nguy hiểm nhất bởi loài muỗi – sốt xuất huyết, căn bệnh này có tốc độ lây lan xếp vào hạng nhanh nhất thế giới. Trong đó điều kiện khí hậu tại Việt Nam khác thích hợp cho sự hoạt động của muỗi nên những biện pháp phòng chống luôn được đẩy mạnh: xịt thuốc, lắp lưới chống muỗi tại nhà, vệ sinh sạch sẽ nơi ở,... tuy nhiên căn bệnh này loại muỗi nào gây nên và người mắc bệnh sẽ có biểu hiện như thế nào?

Muỗi vằn/ muỗi Aedes chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh sốt xuất huyết, chúng có một số điểm khá khác biệt nên bạn có thể dễ dàng nhận ra. Muỗi vằn có đặc điểm với:

  • Muỗi có kích thước nhỏ, chân và bụng có các vằn ( vằn đen trắng hoặc nâu trắng), bay nhanh

Tại trong nhà chúng thường đậu ở những nơi treo quần áo nhất là những trang phục có màu sẫm, tối nên người dân thường dùng tinh dầu, lắp cửa lưới chống muỗi để ngăn không cho chúng bay vào nhà.

  • Hoạt động của muỗi không xảy ra vào ban đêm mà chủ yếu vào lúc sáng sớm hay chiều tối khi ánh sáng cháng vạng. Có thể hoạt động cả ngày đối với những căn phòng có nguồn ánh sáng yếu.
  • Tuy chúng nhỏ nhưng khoảng cách bay lên đến 200m, cho nên khi phun thuốc không chỉ riêng gia đình mà cần phải phun trên diện rộng.
  • Ở các vũng nước sạch muỗi vằn thường chọn là nơi đẻ trứng: vỏ lốp xe, mảnh vỡ, công trường xây dựng,...

Mặc dù những biện pháp chống muỗi như vậy: tại nhà – lau dọn thường xuyên, khi ra ngoài – hạn chế đến nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp nhưng nguy cơ bị muỗi đốt hoặc không may mắc bệnh sốt xuất huyết. Vậy khi bệnh nhân bị sốt cần phải làm những gì?

  • Đến xét nghiệm và thăm khám tại các cơ sở y tế để có phương hướng điều trị hiệu quả: tại nhà hay nhập viện.
  • Không chủ quan mặc dù bệnh tình có dấu hiệu giảm bởi khả năng biến chứng có thể bất ngờ xảy ra. Theo dõi sát cũng như khi có những dấu hiệu bất thường: đau tức vùng gan, buồn nôn, trẻ nhỏ sốt li bì, chảy máu bất thường thì cần phải đến ngay bệnh viện.

Muỗi được xem là loài động vật nguy hiểm chúng có thể truyền nhiễm một số căn bệnh nguy hiểm có khả năng dẫn đến tử vong, cho nên biện pháp ngăn ngừa muỗi ngay tại nhà cho đến môi trường hoạt động khác bên ngoài cần phải được thực hiện thường xuyên. Bạn nên tìm đến những sản phẩm có công dụng hiệu quả tốt khi phòng chống muỗi: cửa chống muỗi, tinh dầu,.. với chi phí không quá cao mà còn bảo vệ sức khỏe rất tốt.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830