Tin tức

Một số thông tin về loài ve sầu

28/12/2021

 

Mùa hè, mùa của những điều tuyệt đẹp nhất của một năm. Và ve sầu, một loại côn trùng không thể thiếu của mùa hè. Chỉ cần nghe tới tiếng ve kêu thì chúng ta đã biết “ mùa hè đến rồi”. Loài ve vừa là loài đáng yêu cũng đang ghét. Ve đem lại cho chúng ta rất nhiều trò vui nhưng cũng đem lại nhưng phiền não. Thế có ai tự hỏi loài ve là gì? Tại sao mùa hè lại xuất hiện ve chưa. Dưới đây sẽ lý giải một phần nào đó về loài ve có thế giúp các bạn hiểu hơn về loại côn trùng này.

1. Đặc điểm con ve sầu

Ve sầu một loại côn trùng có tên khác là kim thiên. Chúng xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt chúng được biết nhiều nhất ở các khu vực có khi hậu nhiệt đới ẩm.

Đặc điểm để nhận dạng chúng là có tiếng kêu to và rất đặc biệt.

Tuy loài ve thì có các kiểu dạng khác nhau nhưng chủ yếu chúng có đầu to màu đen hoặc xanh, có những vân ở hai cánh và có hai cặp chân to hơn 4 chân còn lại.

Thông thường chiều dài của mỗi con ve giao động vào 4 – 5 cm nhưng có những con lơn tầm 7 – 9cm

2. Chu kỳ vòng đời của Ve Sầu

Cuộc đời của ve sầu thường sống 2- 3 năm nhưng có nhiều loại thì có vòng đời từ 10 – 12 năm. Nhưng cuộc đời chúng chủ yếu có 3 giai đoạn:

  • Trứng

Đầu tiên, đó là quá trình giao phôi giữa con đực và con cái. Khi giao phối xong ve cái sẽ đào các rãnh trên thân cây và đẻ trứng. Nó có thể đẻ đến vài trăm trứng trong cuộc đời.

Trứng được thân cây bảo về và sau một năm chúng sẽ nở ra.

  • Ấu Trùng

Sau khi trứng nở thành nhộng ve, chúng sẽ tự rơi xuống đất và ở đấy một thời gian trước khi đến giai đoạn trưởng thành.

Những nhộng ve thông thường sẽ đào lỗ nhỏ, sâu tầm 20 – 25cm dưới đất. Ấu trùng ve có màu trắng, hút nhựa rễ cây để sống.

  • Trưởng thành:

Thông thường nhộng ve sẽ lột xác vào đầu mùa hè, khoảng tháng 5, tháng 6, cũng có thể muộn hơn một hai tháng.

Trước khi quá trình trưởng thành hoàn tất, chúng thường bò từ mặt đất lên thân cây để kiếm nhựa cây. Quá trình này thường diễn ra từ 8 giờ tối đến 6h sáng hôm sau.

Sau khi trưởng thành, các con đực sẽ đàn hát, thu hút sự chú ý của con cái.

3. Ve sầu thường sống ở đâu

Các loài ve khác nhau cũng có cách sinh sống khác nhau. Nhưng thông thường, khi còn là ve sữa (ấu trùng), ve sinh sống trong các lỗ sâu 20 – 30 cm dưới lòng đất trước khi chúng trải qua quá trình trưởng thành.

 

Sau khi trưởng thành, thì thân cây sẽ là nhà của chúng. Đây cũng là nơi ve giao phối, chỉ sau một thời gian ngắn chúng sẽ chết đi

4. Tác hại của ve sầu

Ve sầu không chỉ được biết đến bới tiếng kêu chúng còn là tác nhân gây hại nhất cho nhà nông. Bởi trong quá trình sinh sản, ve cái sẽ đào rãnh trên thân cây làm nơi đẻ trứng. Việc này sẽ làm cho cây mất chất dinh dưỡng và chết rất nhanh.

Bên cạnh đó, loài ve cũng với tiếng kêu to khi bay vào nhà sẽ làm bạn khó chịu, và vì chúng trốn ở những nơi rất tối và sâu trong nhà nên việc tìm kiếm chúng cũng sẽ rất khó.

Vì vậy, để vừa bảo vệ cây xanh cũng như giảm sự “ ảnh hưởng” của ve đến đời sống bạn có một số cách có thể áp dụng như sau:

  • Bắt ve sầu bằng biện pháp thủ công như dùng lưới, dùng tay…
  • Sử dụng một số loại thuốc xịt có tính ức chế loài ve.
  • Nếu trong nhà có thể sử dụng các loại cửa lưới nhằm hạn chế cho ve bay vào trong nhà.

 

Sau đây là một số thông tin của loài ve, mong những thông tin trên giúp ích được cho bạn và gia đình.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

 

 

Menu
.
.
.
0869.911.830