Tin tức

Dấu hiệu của các giai đoạn sốt xuất huyết cần nắm rõ

19/03/2024

Sốt xuất huyết là một căn bệnh rất nguy hiểm do muỗi vằn gây ra, muỗi là động vật trung gian truyền bệnh từ người sang người. Ở nước ta bệnh này thường xuất hiện vào mùa mưa. Căn bệnh sốt xuất huyết có 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn mang một đặc điểm riêng biệt mà mọi người cần phải nắm rõ để xử lý kịp thời. Cùng nhau đi tìm hiểu những dấu hiệu của các thời kỳ sốt xuất huyết qua bài viết sau đây. 

Đầu tiên đó là giai đoạn sốt, giai đoạn bắt đầu bệnh. Đây sẽ là giai đoạn sẽ xuất hiện sau gần 10 ngày ủ bệnh. Những người bệnh nhân thường mắc những chứng như sốt cao đột ngột gần 39, 40 độ, kéo dài 1 tuần, khó hạ. Bên cạnh đó thì đau vô cùng đau nhức, nhức hốc mắt, cơ thể phát ban, nổi mẩn. Không muốn ăn, ói mửa, đau nhức cả cơ thể, nhất là các khớp. 

Tiếp theo là giai đoạn nguy hiểm, đây là giai đoạn thường xuất hiện vào ngày thứ 4 đến thứ 7, có thể đã hạ sốt. Nhưng không phải hạ sốt là hồi phục, trường hợp này cần phải theo dõi cẩn trọng. Những dấu hiệu thường xuất hiện ở giai đoạn này là xuất huyết, nhưng là xuất huyết dưới da. Có thể ở trên mặt, trên chân, trên cánh tay, bụng, đùi. Hay xảy ra các hiện tượng chảy máu lợi, chảy máu răng, tiểu ra máu. Ở phụ nữ còn có trường hợp kinh nguyệt kéo dài hay chu kỳ đến quá sớm hoặc quá muộn. Bên cạnh đó còn có xuất huyết nội tạng. Kèm với đó là các triệu chứng tay chân lạnh, buồn nôn và đau bụng. Đây là giai đoạn cần phải cấp cứu kịp thời. 

Cuối cùng là giai đoạn hồi phục, đây là giai đoạn sau giai đoạn nguy hiểm khoảng 1 ngày đến 2 ngày. Tình trạng bắt đầu tốt lên, hạ sốt, muốn ăn uống, đi tiểu. Nhịp tim của bệnh nhân có thể sẽ còn chậm, nhưng yên tâm, đây là quá trình thay đổi diện tâm đồ. 

Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, là một căn bệnh với những biểu hiện đáng sợ. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị và chưa có vaccine phòng bệnh. Chính vì thế hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách ngủ với màn, thoa kem chống muỗi, hay dùng thuốc muỗi, vợt muỗi, cửa lưới chống muỗi… Phải giữ nhà cửa và khu mình ở, luôn trong trạng thái sạch sẽ, thoáng mát, úp ngược toàn bộ những vật dụng có thể đọng lại nước, tránh tạo điều kiện cho muỗi sinh sản. Chú ý đến thân nhiệt của bản thân và những dấu hiệu của căn bệnh, để có thể dễ dàng tiếp cận với trung tâm y tế một cách nhanh nhất. 

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830