Tin tức

Giải mã những thông tin cần biết về loài muỗi

07/06/2021

Con người được xem là loài động vật bậc cao thông minh nhất nhân loại. Thế nhưng đứng trước bài toán “làm sao để triệt tiêu hết mầm mống do muỗi gây ra” thì đến nay chúng ta vẫn chưa có đáp án chính xác nhất. Hãy cùng tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về loài muỗi thông qua bài viết sau nhé!

 

  1. Lý lịch "trích chéo" của gia tộc họ muỗi

Đầu tiên, hãy cùng điểm qua hồ sơ cá nhân của loài muỗi để hiểu rõ hơn về “những vị khách không mời mà đến của mọi nhà” này. Bởi lẽ càng hiểu rõ kẻ thù bao nhiêu thì càng dễ tiêu diệt chúng bấy nhiêu.

  • Tên gọi chung: muỗi (tiếng Anh là mosquito)
  • Số lượng loài: hơn 3500 loài, một số loài lây truyền bệnh tật như: Muỗi Aedes (bệnh sốt xuất huyết, dị tật đầu nhỏ do vi rút Zika), Muỗi Anophen (bệnh sốt rét), Muỗi Culex (bệnh viêm não Nhật Bản),...
  • Lịch sử xuất hiện: đã từng có rất nhiều tranh cãi xoay quanh nguồn gốc của loài muỗi. Thế nhưng qua những chứng tích lịch sử để lại như các tác phẩm văn học có nhắc đến loài muỗi của Aristotle hay hình dáng của một con muỗi có trong pho hóa thạch hổ phách tuổi đời 79 triệu năm ở Canada,... các nhà khoa học nhìn nhận chung rằng tổ tiên của loài muỗi đã tồn tại trên trái đất từ 210 triệu năm trước.
  • Nơi sống: những môi trường tù động, ẩm ướt ở tất cả các quốc gia trên thế giới trừ Nam Cực.
  • Chiều dài và cân nặng: 4 - 10mm và 2 - 2,5mg
  • Vòng đời và tuổi thọ: Quá trình hình thành và phát triển của loài muỗi trải qua 4 giai đoạn là trứng muỗi > ấu trùng (lăng quăng) > nhộng > muỗi trưởng thành. Một con muỗi cái trưởng thành có thể sống từ 2 - 3 tháng tùy vào điều kiện thời tiết. Với muỗi được thì từ 5 - 10 ngày sau khi giao phối.
  • Nguồn thức ăn của muỗi: Thông thường thức ăn của muỗi đực là nhựa hoa, cây cỏ,... còn muỗi cái mới chính là tác nhân lây bệnh do đặc tính hút máu người, động vật để sống và đẻ trứng.
  • Cách thức muỗi cái tìm kiếm con muồi: Như đã nói ở trên, chỉ muỗi cái mới đốt hút máu người. Muỗi cái tìm kiếm mục tiêu con mồi để đốt hút máu bằng cách "ngửi" mùi mồ hôi, hoặc nhận biết thông qua nhiệt độ cơ thể.

Để biết thêm thông tin về các loài muỗi phổ biến tại Việt Nam hiện nay, mời các bạn xem thêm bài viết phân biệt các loài muỗi nhé.

  1. Những con số biết nói về muỗi loài côn trùng “nhỏ nhưng có võ”

Trước giờ chúng ta vẫn lầm tưởng nguyên nhân con người chết vì động vật phần nhiều là do những loài to lớn, hung dữ như hổ, gấu, cá sấu,... thế nhưng theo một số thống kê lại chỉ ra rằng muỗi mới chính là loài vật nguy hại nhất gây nên cái chết cho loài người.

Cụ thể, trên thế giới hằng năm có khoảng 500 triệu người dân mắc các bệnh từ việc bị côn trùng hút máu, bao gồm sốt rét, sốt xuất huyết, Zika... trong đó gần 1 triệu trường hợp tử vong do các bệnh truyền từ muỗi. Đặc biệt, do người mắc sốt xuất huyết không ngừng tăng cao (số ca bệnh trên thế giới tăng hơn 30 lần trong 50 năm qua) đã buộc tổ chức WHO phải đưa ra cảnh báo về nguy hiểm của căn bệnh này.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

Muỗi là một mối nguy hiểm đáng gờm đối với cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, cần phải ngăn chặn chúng khỏi môi trường sống bằng những cách đơn giản như dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, sử dụng cửa lưới chống muỗi, đốt tinh dầu sả, quế,...

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830