Tin tức

Xử trí ong đốt như thế nào cho thật an toàn?

19/03/2024

Bị ong đốt là một tai nạn không hề hiếm gặp ngoài đời, thường thì nọc độc có thành phần axit, histamine, melittin và các thành phần amin sinh học không quá nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên khoảng 2% dân số dị ứng với một số protein trong nọc ong nên có thể dẫn tới sốc phản vệ và nguy hiểm tới tính mạng. Đặc biệt là nọc độc từ những vết đốt của ong vò vẽ, ong bắp cày và nhiều loại ong khác. 

 

Nọc độc của từng loại có khả năng ảnh hướng khác nhau tới sức khỏe của người bị đốt. Vậy nên nếu không may bạn nằm trong nhóm 2% thì không những có khả năng đe dọa đến tính mạng, người bị ong đốt còn có thể bị nhiều nguy cơ khác nhau như suy thận cấp, tan máu, hay bị tiêu hủy cơ vân,... Sau khi bị ong đốt, ngay tại chỗ đó sẽ bị sưng đỏ, đau rát và có cảm giác rất ngứa. Đặc biệt nguy hiểm nếu bị đốt nhiều lần. Tuy vậy, nếu xác định đúng loại ong đốt và được sơ cứu kịp thời, đúng cách,người bị đốt sẽ có khả năng cao được chữa khỏi.

 

Nọc ong được chứa trong 2 tuyến nọc dẫn vào một kim chích đằng sau gắn liền với ruột ong. Tuyến bên trái chứa kiềm lỏng, tuyến bên phải chứa axit lỏng. Nọc ong có thành phần chính là protein kèm theo men xâm nhập, men tiêu huyết, tiêu tế bào, các chất gây dị ứng và acetylcholine... từng loại ong sẽ có liều lượng độc nhiều hay ít khác nhau. Có loại ong đã gây tử vong cho người chỉ bằng mười vết đốt chẳng hạn như ong đất, ong vò vẽ; nhưng cũng có loại chỉ gây đau và ngứa như ong mật.

 

Khi bị ong tấn công, người bị đốt phải hết sức bình tĩnh và nhanh chóng tìm cách tránh xa khu vực có ong. Trước tiên cần bảo vệ vùng đầu để không bị đốt, tiếp đến tìm cách dùng tay bới đất cát vùng lên cao để xua đuổi đàn ong bay đi chỗ khác. Và đặc biệt không được dùng nhánh cây hay bất cứ vật gì để xua vì càng xua, ong sẽ kéo đến tấn công càng nhiều.

 

Sau khi bị đốt, người bị ong đốt cần nhanh chóng lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra. Tuyệt đối không được nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra rộng hơn; rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Sử dụng các dung dịch sát khuẩn để thoa lên vết đốt; uống nhiều nước để đào thải các chất độc tố; dùng nước đá để chườm lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng. Sau đó phải lập tức tới các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

 

Ngoài ra, việc phòng tránh ong đốt cũng rất quan trọng chẳng hạn như thấy tổ ong thì tránh xa. Đi ngang qua tổ ong tuyệt đối không chọc phá, vệ sinh khu vực gần nhà thường xuyên, tránh tạo nên bụi rậm nhà hoặc lựa chọn cửa lưới chống muỗi cũng là sự lựa chọn thích hợp để bảo vệ gia đình bạn khỏi sự đe dọa của loài ong. 

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830