Tin tức

Cách chữa trị khi “dính” phấn bướm

19/03/2024

Không thể phủ nhận rằng, bướm là một loài động vật có rất nhiều màu sắc, rất đẹp. Bướm thường sống ở các bụi hoa để hút mật, giúp hoa thụ phấn. Loài vật này có rất nhiều loại, từ ít màu và nhiều màu có đủ. Thế nhưng bạn có biết, đằng sau vẻ bề ngoài bắt mắt và đáng yêu đấy, phấn trên cánh bướm lại vô cùng độc hại. Nhẹ thì sẽ làm cho ta cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Nặng hơn sẽ gây lên các bệnh viêm nhiễm gây loét ngoài da. Vậy nếu chẳng may bị dính phấn bướm, cách xử lý sẽ là gì?

 

1. Xử lý chữa trị khi bị dính phấn bướm

Việc đầu tiên sau khi bị dính phấn bướm, bạn nên lập tức đi thay quần áo. Sau đó, ta sẽ tắm hoặc rửa vùng da bị dính phấn bằng nước lạnh, không nên rửa vì nóng vì trong phấn bướm có thất Pederin nên sẽ làm cho da bị tổn thương nặng hơn. Nếu chỉ bị dính chút ít phấn bướm, chưa đến mức nhiều gây ra dị ứng, mẩn ngứa... thì bạn có thể dừng ở mức vệ sinh rửa sạch là đủ. Nếu bạn bắt đầu thấy có hiện tượng mẩn ngứa, dị ứng chút ít, cần thực hiện thêm việc rửa sạch bằng các loại dung dịch, hay nước rửa.

Chúng ta cũng hoàn toàn có thể sử dụng các biện pháp chữa dân gian như: 

  • Lá ngải cứu: một nắm lá ngải cứu nhỏ kết hợp với muối, rang trong 10 phút. Dùng một tấm vải mỏng gói lại và chườm lên chỗ da bị ngứa
  • Sử dụng nha đam: chỉ cần tách cây, lấy phần gel bên trong và thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh. 

Bên cạnh đó, ta cũng có thể sử dụng lá khế, gừng,..Kiên trì thực hiện trong từ 2-3 ngày, bệnh sẽ khỏi. 

Nếu chẳng may bị phấn bướm bay vào mắt, mũi, bạn hãy dùng dung dịch muối Natri Clorid 0,9% để rửa, loại bỏ tạp chất. Đối với mắt hay khu vực lân cận mắt, bạn chú ý lựa chọn đúng loại nước muối dung dịch Natri Clorid 0,9% dành riêng cho rửa mắt nhé. Sau khi đã tự rửa ngay bằng nước muối y tế, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để khám kỹ hơn, vì mắt là nơi có nhiều niêm mạc nhạy cảm, rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài. Ngoài ra, các bệnh về niêm mạc mắt sẽ khó chữa chạy nếu không được điều trị từ sớm.

Đối với trường hợp cần sử dụng thuốc kháng sinh histamin thì bạn nên cẩn trọng và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Tin liên quan: Mẹo đơn giản dụ bướm trắng gây ngứa bay khỏi nhà.

 

2. Các biện pháp phòng chống ngứa dị ứng do phấn bướm

Để tránh nguy cơ bị dị ứng phấn bướm, lời khuyên cho bạn là hãy phòng còn hơn chữa, bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng, phát quang bụi rậm, tránh đến những nơi có bụi cây rậm rạp,…Ngoài ra, chúng ta cũng nên sử dụng những công cụ hỗ trợ đắc lực như mặc quần áo dài tay, đeo kính, lắp đặt cửa lưới chống muỗi và côn trùng để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các loại bướm, đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của con người. 

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN TỰ LẮP RẤT ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI VIETFAMILY DƯỚI ĐÂY:

Nếu ngôi nhà của bạn không trang bị cửa lưới chống muỗi và côn trùng và hay mở cửa sổ, bạn nên lắp đặt thêm các loại rèm cửa để che chắn ánh sáng cũng như ngăn bớt côn trùng bay vào nhà nhé. Hiện nay có loại rèm cầu vồng dạng lưới vừa hạn chế ánh sáng, nhưng không cản gió và khí trời bởi được thiết kế các dải lưới thông suốt kết hợp với dải rèm kín, rất hiện đại và nhiều công năng hữu ích.

Trường hợp những người bị lên cơn hen khi tiếp xúc với phấn bướm qua da hay qua đường hô hấp thì ta không nên đến những nơi đông người, không ở gần cánh đồng, âm u, rậm rạp,…điều đó sẽ giúp chúng ta không bị tiếp xúc với phấn bướm.

Trong nhiều trường hợp khó áp dụng các biện pháp trên, như bạn làm các công việc hay phải tiếp xúc với thiên nhiên, phấn bướm, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các loại kem bôi chống côn trùng an toàn và hiệu quả nhé. Khi đó, kem bôi vừa có tác dụng xua đuổi côn trùng không chạm vào người, vừa như lá chắn bảo vệ để nhỡ may côn trùng hay bướm bay vào người, phấn bướm cũng không tấn công trực tiếp vào da bạn được.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về cách chữa bệnh dị ứng do phấn bướm, đồng thời gợi ý cho các bạn một số cách hạn chế tối đa việc tiếp xúc với phấn bướm. Để tìm hiểu thêm về mối nguy hiểm từ phấn bướm, xem thêm: Các loại bệnh từ phấn bướm.

Bướm là một loại động vật rất đẹp, nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy lại ẩn chứa những tác nhân có hại cho sức khỏe con người. Hãy bảo vệ sức khoẻ của bạn và gia đình ngay hôm nay bằng cách thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh loài bướm nhé! 

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830