Tin tức

Những sai lầm khi xử lý vết thương trên da do kiến ba khoang

19/03/2024

Kiến ba khoang là loài kiến khá phổ biến ở Việt Nam ta, chúng sinh sản và phát triển mạnh nhất là vào từ tháng 9 đến tháng 11. Cũng chính vào khoảng thời gian này bệnh nhân bị viêm da do kiến ba khoang tăng từ 30- 50%. Lọc độc trong kiến ba khoang mạnh gấp 12- 15 lần so với lọc độc của rắn hổ mang nhưng do với liều lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ bên ngoài da nên không dẫn đến tử vong. Tuy vậy nhưng nếu mắc sai lầm khi xử lý kiến ba khoang hay viên da do chúng gây ra rất dễ để lại những hậu quả đáng tiếc.

Viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang khá giống với bệnh zona- bệnh lý hay gặp ở nước ta nên khi mắc phải nhiều người đã tự ý chữa trị tại nhà khiến cho vết thương ngày càng trầm trọng hơn. Thay vì đến các cơ sở y tế hay bệnh viện da liễu để khám xét nhiều bệnh nhân đã tự xử lý bằng các thuốc bôi da, thuốc trị ngứa, hay đưa tay lên gãi, sử dụng các loại lá để tắm, đắp… đây là những cách xử lý rất sai lầm. 

Các cách trên rất có thể khiến vết thương nhiễm trùng, loét rộng hơn, sâu hơn hoặc để lại sẹo. Chỉ khi thấy vết thương không chuyển biến tốt bệnh nhân mới đến bệnh viện khám xét, khi đó vết thương đã vào tình trạng nghiêm trọng. Vết thương do kiến ba khoang gây ra hoàn toàn có thể khỏi hay chuyển biến tốt nếu được đến bệnh viện điều trị trong khoảng từ 3-5 ngày.

Vì vậy khi thấy có đâu hiệu bất thường trên da, bạn nên đến các cơ sở y tế hay bệnh viện da liễu để chẩn đoán tình trạng là zona hay vết thương do kiến. Điều trị kịp thời là biện pháp tốt nhất để da bạn được nhanh chóng phục hồi và không để lại sẹo. Tuyệt đối không nên tự chữa trị tại nhà theo cảm tính bạn chỉ nên làm sạch vết thương bằng cồn 70 độ sau đó đến các cơ sở y tế để khám chữa.

Sai lầm tiếp theo mà chúng ta hay mắc phải đó là sự dụng tay hay các bộ phận khác trên cơ thể để xử lý kiến ba khoang. Vì tổn thương da do kiến ba khoang không phải do bị cắn mà do tiếp xúc với cơ thể chúng hay xác của chúng giải phóng chất dịch có độc. Vì vậy bạn tuyệt đối không nên động vào chúng mà cần tìm các biện pháp xử lý khác an toàn hơn.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

Không chỉ riêng kiến ba khoang mà đối với tất cả loại côn trùng khác bạn cũng nên phòng tránh và có các kiến thức hay biện pháp xử lý phù hợp để không để lại hậu quả. Nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ nên cẩn thận hơn nữa. Bạn cũng có thể sử dụng cửa lưới chống muỗi để phòng tránh các loại côn trùng một cách khá hiệu quả, để chúng không thể xâm nhập vào nhà bạn. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như sức khỏe của gia đình mình nhé.

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830