Tin tức

Muỗi có bị say không khi hút máu người vừa uống rượu bia?

19/03/2024

Người vừa uống rượu bia là một trong những đối tượng được muỗi “thích” nhất, vậy sau khi hút máu có nồng độ cồn cao thì muỗi có bị say không? Có thể bạn vẫn chưa biết, muỗi có thể tìm đến và chích người nhờ vào hai chất là carbon dioxide và Octanol. Trong đó Octanol là chất có trong rượu bia vì thế người sau khi uống rượu bia sẽ luôn “lọt” vào mắt xanh của muỗi. Theo cách nghĩ thông thường thì muỗi cũng sẽ say do trong máu của người uống rượu bia thường có nồng độ cồn rất cao. Tuy nhiên sự thật lại không phải thế.

Thực tế, loài muỗi nói riêng và côn trùng nói chung có khả năng chịu đựng rất tối với tác dụng của rượu bia. Theo một nghiên cứu, một người đàn ông sau khi uống 10 chai bia và có nồng độ cồn trong máu đạt 0,2%, nhưng không thể làm ảnh hưởng đến con muỗi hút loại máu này. Sở dĩ muỗi không bị ảnh hưởng nhiều bởi cồn vì khi vào cơ thể lượng cồn này sẽ pha loãng ra chỉ còn khoảng 1/25 lượng nồng độ đó mà thôi.

Bên cạnh đó, sự tiến hóa của loài muỗi cũng là một phần lý do giúp chúng không bị say. Bởi vì, bất kỳ một chất lỏng nào sau khi vào có thể muỗi cũng sẽ được chuyển đến túi tiêu hóa riêng biệt. Tại đây, các enzym sẽ tiến hành phân ra chúng ra. Mặt khác, có thể bia rượu đã được trung hòa nên không thể tác động đến hệ thần kinh của muỗi.

Ngoài người say thì các đối tượng như người thuộc nhóm máu O, người có thân nhiệt cao,  người có hơi thở mạnh (nhiều khí carbon dioxide) hay người có thân hình to lớn cũng sẽ thu hút muỗi nhiều hơn.

Muỗi một loài côn trùng ẩn chứa nhiều điều thú vị nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Muỗi là vật trung gian truyền nhiều bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm màng não Nhật Bản, dị tật đầu nhỏ ở trẻ em,… để lại nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe.

Để hạn chế muỗi, chúng ta có thể cần giữ gìn vệ sinh chung như phát quang bụi rậm, dọn dẹp các vật chứa nước, thường xuyên thay nước bình hoa, giữa nhà cửa thông thoáng, gọn gàng,… Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ, chẳng hạn như lắp đặt hệ thống cửa lưới chống muỗi, dùng hương liệu, nhang muỗi, vợt muỗi,…để tăng cường hiệu quả chống muỗi và bảo vệ tối đa sức khỏe của cả gia đình.

Vừa rồi là một thông tin vô cùng thú vị về loài muỗi. Tuy nhiên, chúng ta cũng không quên thực hiện đầy đủ các biện pháp chống muỗi để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng nhé!

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830