Tin tức

Muỗi thường xuất hiện vào mùa nào ở Việt Nam?

19/03/2024

Muỗi là loài côn trùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam, không chỉ gây khó chịu mà muỗi còn là vật trung gian lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm. Vậy với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam thì muỗi thường xuất hiện vào mùa nào? Nguyên nhân muỗi phát sinh và cách phòng tránh muỗi như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Bạn biết không, nhiệt độ thích hợp để muỗi sinh trưởng và phát triển là từ 20 – 250C và với thời tiết của Việt Nam thì thời điểm muỗi xuất hiện nhiều nhất trong năm là từ tháng 3 – 8, tức là vào mùa hạ. Nói như vậy cũng không có nghĩa là vào các thời gian khác trong năm là không có muỗi. Vào mùa đông thực tế muỗi vẫn có, nhưng với số lượng ít hơn. Muỗi là một loại côn trùng ưa nơi ẩm ướt nên muỗi thường xuất hiện nhiều sau những trận mưa rào và những nơi như bụi cây, đầm lầy, ao tù, cống rãnh,…là những địa điểm lý tưởng để muỗi trú ngụ và sinh trưởng. 

Muỗi sinh sản theo hình thức đẻ trứng xuống nước, trứng sau đó sẽ nở thành ấu trùng hay còn gọi là bọ gậy. Sau một thời gian phát triển dưới nước bọ gậy sẽ biến thành nhộng và sau đó là muỗi trưởng thành. Khi trưởng thành, muỗi sẽ rời khỏi mặt nước và bắt đầu hình trình sinh trưởng và kiếm ăn tại một môi trường mới.

Muỗi có thể nhận biết và bị thu hút bởi mùi cơ thể con người, ánh sáng và nhiệt độ. Bạn có thể thấy sau những trận mưa muỗi thường tìm đến vùng có ánh sáng đèn điện và đậu xung quanh đó. Thời điểm ban đêm là lúc muỗi hoạt động và đi hút máu nhiều nhất. Tuy nhiên, thực tế thì muỗi xuất hiện vào bạn ngày mới chính là những nguyên nhân hàng đầu gây ra những căn bệnh truyền nhiễm.

Mỗi loài muỗi sẽ gây ra các loại bệnh khác nhau, phổ biến nhất là sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não,… Đây là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, để lại di chứng thậm chí dẫn đến tử vong cho người bệnh.

Vòng đời sinh trưởng của muỗi thường sẽ không kéo dài quá một tháng, tuy nhiên, nếu muỗi đốt người bệnh một lần sẽ mang theo virus suốt đời và có thể lây nhiễm cho rất nhiều người và tạo thành dịch bệnh. Chính vì thế, việc chủ động ngăn chặn và đẩy lùi muỗi – vật chủ trung gian là một điều vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Trên thế giới, muỗi là loài côn trùng khá đa dang, lên tới vài nghìn loài. Tuy nhiên, tại khu vực Việt Nam, có 3 giống muỗi phổ biến là muỗi vằn, muỗi anophen và muỗi culex. Mỗi loài muỗi lại là tác nhân cho từng dịch bệnh khác nhau, đồng thời cũng có phương pháp phòng chống nhờ cách phân biệt nhận dạng, đặc tính sinh sống của chúng. Để biết thêm chi tiết thông tin để có cách phòng tránh muỗi hiệu quả, mời bạn xem thêm bài viết phân biệt các loài muỗi nhé.

Một số cách diệt muỗi từ gốc, an toàn như dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, không để lá ướt, gỗ mục, cỏ dại mọc tràn lan; đậy nắp chum vại, hạn chế việc vũng nước đọng; nuôi các sinh vật ăn bọ gậy, lắp đặt hệ thống cửa lưới chống muỗi để có thể ngăn chặn sự xâm nhập của muỗi một cách tối đa. Hoặc chúng ta cũng có thể sử dụng các biện pháp vật lý, hóa học trong trường hợp cần xử lý muỗi nhanh chóng như sử dụng thuốc xịt muỗi, nhang đuổi muỗi, tinh dầu đuổi muỗi, sóng siêu âm, đèn bắt muỗi, vợt điện,…

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN TỰ LẮP RẤT ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI VIETFAMILY DƯỚI ĐÂY:

Tin liên quan: 5 mẹo nhỏ giúp cơ thể tránh bị muỗi đốt.

Muỗi là sinh vật thường xuất hiện và mùa hè và những nơi ẩm ướt là địa điểm lý tưởng để muỗi sinh trưởng và phát triển. Trước những căn bệnh nguy hiểm mà muỗi có thể gieo rắc vào người, chúng ta cần phải có những biện pháp phòng tránh thật tối ưu. Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830