Tin tức

Phân biệt các loại muỗi

19/03/2024

Muỗi là loài côn trùng tuy chỉ nặng chưa tới 2mg nhưng chỉ với một vết chích của nó có thể mang đến những căn bệnh vô cùng nguy hiểm như: sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản,... đe doạ tính mạng của con người, không chỉ ở Việt Nam mà còn hầu hết các nước trên thế giới. Hiện nay, muỗi ở Việt Nam rất nhiều loại, nổi lên trong số đó là 3 loại muỗi rất nguy hiểm và thường xuyên xuất hiện, gây ra những dịch bệnh vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là 3 loại muỗi nào nhé!

 

1. Phân biệt các loài muỗi

1.1. Muỗi Vằn (Aedes)

  • Là tác nhân gây nên các bệnh như: sốt Dengue, Chikungunya và sốt vàng da
  • Đặc điểm: dễ dàng nhận biết bởi có những vằn đen đan xen vằn trắng.
  • Nguồn gốc: có nguồn gốc ở Châu Phi nhưng hiện tại lại rất phổ biến ở các khu vực cận nhiệt đới và nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, muỗi vằn có ở hầu hết các khu vực, bao gồm cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam.
  • Phát triển từ trứng thành muỗi kéo dài 6 tới 8 ngày.
  • Nơi cư trú: trong các vật chứa đựng như bể, lu, xô, chậu, dụng cụ phế thải có nước đọng.
  • Thích màu tối như đen và đỏ.
  • Bay tìm kiếm "con mồi" để đốt vào khoảng thời gian nhiều nhất khi cường độ ánh sáng thay đổi: sau khi mặt trời mọc và trước khi mặt trời lặn.

    

1.2. Muỗi Anophen

  • Truyền bệnh sốt rét
  • Đặc điểm: chân dài, thân gầy, màu xám pha vàng hoặc xám đen, vòi đốt dài.
  • Giai đoạn từ trứng đến muỗi trưởng thành mất 6 - 10 ngày, quá trình biến thái hoàn toàn.
  • Nơi cư trú: sống ở nơi có nhiều cây cối, cống rãnh,...
  • Thời gian chích: vào ban đêm và ngủ ở trong nhà hoặc ngoài trời (tùy từng loại).
  • Thích màu tối
  • Con cái sau khi hút máu người có thể đẻ từ 50 - 150 trứng.

 

1.3. Muỗi Culex

  • Là loại muỗi gây ra bệnh viêm não Nhật Bản nhiều nhất.
  • Đặc điểm: màu nâu, chân và các gân trên cánh luôn được phủ bởi các vảy màu nâu, rất to, bay chậm và đốt rất đau.
  • Giai đoạn từ trứng đến muỗi trưởng thành là 6 - 10 ngày, quá trình biến thái hoàn toàn.
  • Nơi cư trú: sống ở kênh rạch, ao, hồ, đồng ruộng, chuồng động vật,...
  • Thời gian chích: vào ban đêm
  • Thích màu tối.
  • Là loại bay đường dài.

 

Trên đây là đặc điểm nhận dạng phân biệt, đặc tính cũng như những bệnh truyền nhiễm mà từng loại muỗi gây ra. Để thêm thông tin về loại muỗi, mời bạn xem thêm bài tìm hiểu về loài muỗi nhé. Trong đó có rất nhiều thông tin "hay ho" về loại muỗi mà rất ít người biết đến đấy.

2. Các biện pháp phòng chống muỗi đốt

Không riêng gì ai, những vấn đề mà muỗi đem lại đều gây khó chịu, không chỉ gây rắc rối về ban đêm mà ngay cả ban ngày. Do vậy việc phòng chống muỗi là điều cần thiết, để loại bỏ cảm giác ngứa ngáy khi bị muỗi tấn công, và đặc biệt phòng chống các bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm do muỗi gây ra. Dưới đây là một số biện pháp phòng chống muỗi mà nhiều người đang áp dụng hiện nay:

Tin liên quan: 5 mẹo nhỏ giúp cơ thể tránh bị muỗi đốt.

2.1. Vệ sinh không gian môi trường

Không gian ẩm thấp, thiếu ánh sáng, bừa bộn đồ đạc là 1 trong những tác nhân góp phần cho muỗi trú ngụ trong ngôi nhà. Nên việc dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, không để quần áo bẩn lâu ngày là cần thiết. Vì muỗi có đặc tính rất thích trú ngụ tại nơi có ít ánh sáng, ít gió và "thích" mùi mồ hôi cơ thể đọng lại trong quần áo bẩn chưa mang đi giặt.

Ngoài ra, cần vệ sinh sạch sẽ xung quanh ngôi nhà, tránh để những chai lọ lưu đọng nước sẽ là nơi giúp muỗi đẻ trứng, sinh sản. Ngoài ra cũng không nên trồng quá nhiều cây xanh um tùm, sẽ tạo ra môi trường để muỗi trú ngụ. Nếu bạn là người đặc biệt thích thiên nhiên, muốn không gian xung quanh ngôi nhà có nhiều cây cối, hãy thử tham khảo trồng các loại cây xanh đuổi muỗi nhé. Trong tự nhiên có một số cây xanh rất đặc biệt, có tính chất xua đuổi muỗi từ mùi hương của nó.

2.2. Sử dụng các sản phẩm phòng chống muỗi và côn trùng

Hiện nay có rất nhiều cách phòng chống muỗi, nhưng mặt nào đó chưa hoàn toàn hiệu quả và an toàn. Đối với phương pháp xịt chống muỗi, bạn không yên tâm vì thuốc xịt muỗi sẽ có hỗn hợp chất deltamethrin hoặc allethrin độc hại, còn kem bôi ngoài da chứa chất Deet có hại cho sức khỏe đặc biệt là trẻ nhỏ. Bạn lo lắng rằng mắc màn nhưng muỗi vẫn có thể chui vào, rồi vệ sinh xung quanh không gian sống không được sạch sẽ? Ngoài các biện pháp chống muỗi nêu trên, còn có biện pháp phòng chống muỗi cực kỳ an toàn và hiệu quả, và đang rất thịnh hành hiện nay, đó là lắp đặt và sử dụng cửa lưới chống muỗi. Cửa lưới chống muỗi không những ngăn muỗi và côn trùng hiệu quả, mà còn giúp cho ngôi nhà của bạn luôn được thoáng mát.

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN TỰ LẮP RẤT ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI VIETFAMILY DƯỚI ĐÂY:

Trong các sản phẩm cửa lưới chống muỗi hiện nay, sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nổi bật là sản phẩm tốt nhất đã và đang được rất nhiều hộ gia đình hiện đại sử dụng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân trong gia đình. Hãy liên hệ ngay tới Vietfamily để có ngay sản phẩm cửa lưới chống muỗi an toàn, hiệu quả với giá cả rất hợp lý nhé!

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830