Tin tức

Nguyên nhân gây bệnh và mức độ nguy hiểm của căn bệnh sốt vàng da

19/03/2024

Nguyên nhân dẫn đến sốt vàng da chủ yếu là do người bệnh bị muỗi đốt. Một con muỗi duy nhất có thể làm lây nhiễm bệnh cho khoảng một trăm nạn nhân khác nhau, chính vì thế, mỗi năm có khoảng một triệu người trên toàn thế giới tử vong do bị muỗi đốt. Hai triệu chứng đáng chú ý của căn bệnh này có ở ngay ở cái tên đó là sốt và vàng da.

  1. Nguyên nhân gây ra bệnh sốt vàng da

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sốt vàng da là do sự lây truyên thông qua vết muỗi đốt đến cơ thể con người. Điều đáng nói là con muỗi mà tạo ra vết đốt nêu trên đã bị nhiễm bệnh. Người đã bị nhiễm căn bệnh này không thể lây truyền bệnh cho người khác thông qua sự tiếp xúc thông thường nhưng lại có thể làm lây bệnh thông qua kim tiêm truyền trực tiếp vào máu.

 Ta có thể coi chiếc vòi của những con muỗi tương tự như kim tiêm chứa một lượng máu đã bị nhiễm bệnh, khi những con muỗi này đốt người đã mắc bệnh, nó sẽ thu được một lượng máu nhất định, rồi sau đó tiếp tục đốt những người khỏe mạnh khác và sau khoảng 3- 6 ngày sau đó những người này sẽ bị nhiễm bệnh. 

Dịch bệnh sốt vàng da xuất hiện ở khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Tuy nhiên ở các quốc gia khác như Châu Á mặc dù có xác suất nhỏ nhưng cũng có khả năng nhiễm bệnh nếu người bệnh đi du lịch hay công tác đến vùng dịch và bị muỗi đốt truyền bệnh, hoặc thậm chí muỗi truyền bệnh thứ cấp từ người bệnh đã về nước cho người lành nếu cùng bị muỗi Aedes đốt.

  1. Bệnh sốt vàng da có các triệu chứng gì?

Các triệu chứng thường gặp của bệnh sốt vàng da là: đau đầu, sốt, đau các cơ (đặc biệt là đầu gối và lưng), nôn mửa, chán ăn, choáng váng, đau bụng, và cảm thấy khó chịu khi ở những nơi có ánh sáng. Tình trạng nặng hơn thì có thể dẫn đến suy gan, suy thận.... Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng vàng da là do bệnh này gây tổn thương đến gan dẫn đến viêm gan. Tuy nhiên, có một số ít người khi mắc bệnh lại không xuất hiện triệu chứng ban đầu nên khi phát hiện ra thì bệnh đã trở lên khá nặng, nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời thì sẽ đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Một số khác có thể tự cải thiện sức khỏe trong vài ngày, tuy nhiên con số này cũng không phải là nhiều. Đối với những đối tượng mắc bệnh sốt vàng da cấp tính thì các triệu chứng sẽ biểu hiện rõ rệt và nặng hơn so với những người mắc bệnh thông thường. 

Để phòng chống căn bệnh nguy hiểm sốt vàng da này cũng như nhiều bệnh nguy hiểm khác do muỗi đốt gây ra, bạn nên áp dụng các biện pháp ngăn ngừa và tiêu diệt muỗi. Bạn có thể ngăn không cho muỗi xâm nhập vào ngôi nhà của mình bằng cách lắp đặt cửa lưới chống muỗi, hoặc cũng có thể xây dựng thói quen ngủ màn, ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và diệt bọ gậy xung quanh khu vực mà mình sinh sống.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830