Tin tức

Cảnh giác với tổn thương da do kiến ba khoang

07/06/2021

Kiến ba khoang là một loại bọ cánh cứng, không phải kiến nhưng do hình dạng giống kiến nên thường gọi là kiến ba khoang hay kiến kim, kiếm cong, kiến hoang, kiến gạo… Chúng phân bố phổ biến trên khắp thế giới với hơn 600 loài.

Kiến ba khoang được biết đến là thủ phạm gây ra các bệnh lý nghiêm trọng ở da và có biểu hiện ban đầu rất giống với bệnh zona. Vì vậy mà khi bị nhiều người đã làm tưởng sang bệnh zona và điều trị sai hướng.

Viêm da do kiến ba khoang là do bạn tiếp xúc với chất dịch có chất Pederin độc tốt gấp từ 12 tới 15 lần so với rắn hổ mang trên cơ thể chúng hoặc do chúng ta động vào xác của chúng không thông qua vết cắn. Chất dịch chứa độc ấy làm da bạn bị lở loét, phỏng rộp nghiêm trọng, gây cảm giác ngứa rát, đau đớn …

Ban đầu cảm thấy ngứa rát, sau vài giờ sẽ đỏ và ngày trở nên nghiêm trọng khi xuất hiện các mụn nước trên vết thương rất dễ hình thành mủ. Càng về sau vết thương sẽ càng gây đau đớn. Các vết thương thường bị ở vùng da mềm như mặt, cổ, tay, thậm chí nhiều vùng da khác nếu tiếp xúc trực tiếp. Khi bị không nên rửa với nước ngay vì có thể làm dịch lan rộng, không để vùng da viêm tiếp xúc với vùng da khác. Các vết thương không được xử lý kịp thời dễ để lại sẹo trên da.

Cách xử lý tốt nhất với bệnh nhân là đến ngay bệnh viện da liễu để được điều trị với pháp đồ chính xác, đạt hiệu quả cao tránh để vết thương trở nặng mới đến bệnh viện. Không nên tự ý mua thuốc và bôi vào vùng viêm, nên tránh nước, gió và rửa vết thương với cồn 70 độ không để nhiễm trùng. Thường thì sẽ mất 3-5 ngày để ổn định và khỏi nếu bạn đến ngay bệnh viện, sẽ khó lành hay lâu lành hơn nếu tự ý xử lý tại nhà.

Để không bị kiến ba khoang gây hại đến cuộc sống và làm phiền gia đình bạn thì tốt nhất hãy nên phòng tránh. Ngăn cản kiến ba khoang vào nhà bằng cách:

  • Không nên sử dụng đèn huỳnh quang vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng của đèn huỳnh quang, kể cả các côn trùng khác. Bạn nên sử dụng đèn có ánh sáng vàng.
  • Sử dụng cửa lưới chống muỗi để ngăn chúng vào nhà.
  • Vệ sinh nhà cửa và các khu vực xung quanh nơi ở để chúng không có chỗ trú ngụ.
  • Mặc áo dài tay và ngủ trong màn.
  • Lắp đặt rèm che cửa sổ: Các loại rèm che cửa cũng có tác dụng ngăn chặn 1 phần bụi bẩn, cũng như các loại côn trùng xâm nhập vào nhà, trong đó có kiến ba khoang. Bạn nên lựa chọn các loại rèm có thiết kế đơn giản, công năng tốt, trong đó phải kể đến rèm cầu vồng với thiết kế hiện đại và thẩm mỹ cao.

Nếu đã tiếp xúc với chúng nên:

  • Nếu kiến bò trên người thì không nên lấy tay xử lý, nên lấy tờ giấy hay vật gì đó cho chúng bò lên, thổi bay chúng ra khỏi người bạn và mau chóng rửa sạch vùng da tiếp xúc.
  • Nếu lỡ đập tay, chạm vào chúng thì nên rửa sạch với cồn 70 độ.
  • Cuối cùng đến cơ sở ý tế và bệnh viện chuyên da liễu để khám chữa.

Vào tháng 9 đến tháng 11 là lúc kiến ba khoang phát triển mạnh nhất nên vào thời điểm này trong năm bạn nên kết hợp các cách xử lý với nhau để đạt hiệu quả tốt nhất cũng như để bảo vệ làn da không bị chúng làm hại. 

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830