Tin tức

Cảnh báo sốt chikungunya dễ bị nhầm với sốt xuất huyết

19/03/2024

Muỗi là loài côn trùng sinh sôi nảy nở với mật độ phân bố rộng rãi ở khắp nước ta. Tuy vô cùng nhỏ bé nhưng lại mang những nguy cơ về mầm bệnh vô cùng nguy hiểm. Chúng là vật trung gian mang trên mình rất nhiều virus và vi khuẩn có hại và lây nhiễm cho con người sau khi tiếp xúc. Trên thế giới đã ghi nhận rất nhiều căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra như viêm não Nhật Bản, sốt vàng da, sốt xuất huyết,…và có một căn bệnh vô cùng phổ biến đó là sốt Chikungunya.

Sốt Chikungunya có thể vẫn còn xa lạ với người dân Việt Nam nhưng đối với các nước trên thế giới đã có rất nhiều ca nhiễm được ghi nhận. Bệnh Chikungunya cũng có nguồn gốc từ lây nhiễm và mắc bệnh từ loài muỗi được biết đến với cái tên muỗi hổ Châu Á. Loài muỗi này cũng là thủ phạm gây ra dịch sốt xuất huyết tại Đông Nam Á và các nước Châu Phi và đến giờ vẫn chưa có vắc xin đặc trị.

Về triệu chứng của bệnh, sau khi bị muỗi đốt từ 3 - 7 ngày thì bệnh nhân bắt đầu có những biểu hiện như sốt đột ngột, đau đầu, chóng mặt, đau các khớp, cơ, tinh thần mệt mỏi, buồn nôn và có phát ban. Những triệu chứng này rất giống với căn bệnh sốt xuất huyết và bệnh Zika nên rất khó phát hiện. Đến giờ vẫn chưa có thuốc đặc trị hay vắc xin phòng bệnh, tuy rằng nguy cơ tử vong là rất thấp nhưng cũng đã xảy ra một vài trường hợp tử vong hiếm hoi. 

Chủ yếu là người mắc bệnh sẽ bị chứng đau xương khớp kéo dài từ vài tháng cho đến vài năm và nặng là có thể dẫn đến tàn phế. Tinh thần sụt giảm và có thể dẫn đến chứng trầm cảm nhất là ở trẻ em khi hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như tim mạch hay các bệnh về huyết áp cao rất dễ xuất hiện các biến chứng khác khi mắc phải bệnh sốt Chikungunya. Đây cũng là những diễn biến xấu đáng e ngại, nhất là đối với người già và trẻ em là những độ tuổi mà sức khỏe, tâm lý cũng như hệ miễn dịch còn yếu.

Khi mắc bệnh bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc để giảm các triệu chứng sốt, buồn nôn và chóng mặt, ăn uống đầy đủ chất và nên uống đủ từ 1-2 lít nước mỗi ngày. Chú ý nghỉ ngơi đầy đủ và không để bị muỗi đốt, đến các cơ sở y tế và bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán.

Cần phòng tránh bằng cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, không để nước đọng trong nhà tránh muỗi sinh sôi nảy nở. Sử dụng các biện pháp tránh muỗi tại nhà như mặc quần áo dài tay, bật máy lạnh hoặc các loại thuốc xịt muỗi. Nhưng bạn cũng nên lưu ý khi chọn các loại thuốc xịt muỗi sao cho an toàn với sức khỏe con người. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng cửa lưới chống muỗi để phòng tránh sự xâm nhập của muỗi và côn trùng vào nhà mà vẫn được không gian thoáng đãng.

Hiện nay tình hình bệnh dịch diễn biến rất phức tạp nên bạn cần biết phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như của người thân trong gia đình một cách tốt nhất.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830