Tin tức

Viêm não Nhật Bản - căn bệnh chủ yếu ở trẻ em vào mùa mưa ẩm

19/03/2024

Trong tất cả các loại bệnh có nguyên nhân liên quan đến muỗi thì có lẽ viêm não Nhật Bản là một loại bệnh sốt truyền nhiễm cấp tính và tỷ lệ dẫn đến tử vong là rất cao nếu không kịp điều trị. Chính vì thế mà hàng năm các bệnh viện đã phải tiếp nhận hàng trăm các ca bệnh viêm não Nhật Bản, tuy nhiên có rất nhiều trường hợp không thể cứu được, và số còn lại là để lại di chứng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về căn bệnh nguy hiểm này và một số cách phòng chống nhé. 

 

  1. Một số thông tin cơ bản về viêm não Nhật Bản cấp tính

 

 Bệnh viêm não Nhật Bản làm một bệnh truyền nhiễm  thường có ở các nước ở khu vực châu Á. Nguyên nhân của bệnh viêm não Nhật Bản là do lợn và chim là chủ yếu và đường trung gian lây nhiễm đó chính là loại muỗi Culex và hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu mà chỉ phòng bệnh bằng vacxin. Bệnh viêm não Nhật Bản thường xuất hiện ở các khu vực vùng núi miền Bắc Việt Nam đặc biệt là vào mùa mưa. Còn đối với phụ khu vực phía Nam của Việt Nam thì viêm não Nhật Bản xuất hiện ở các mùa.

 

Bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm viêm não Nhật Bản, tuy nhiên thì phần đông bệnh nhân bị nhiễm viêm não Nhật Bản thường là trẻ nhỏ. Viêm não Nhật Bản có triệu chứng ban đầu là sốt, đau đầu và buồn nôn. Ở giai đoạn sốt cao từ 39 đến 40 độ C có dấu hiệu hôn mê, co giật, mất ý thức có thể dẫn đến tử vong. Tỷ lệ tử vong từ bệnh viêm não Nhật khá cao, tuy nhiên thì tỉ lệ sống sót để lại di chứng cũng chiếm con số không hề nhỏ lên tới 50%. 

 

  1. Các phương pháp phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản cấp tính

 

Bởi viêm não Nhật Bản là một bệnh vô cùng nguy hiểm, hơn thế còn chưa có phương pháp đặc trị cụ thể nên việc phòng chống, phòng ngừa là rất quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa mà nhất định bạn cần biết, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ: 

  • Chủ động vệ sinh sạch sẽ nơi ăn uống, sinh hoạt
  • Vệ sinh những chuồng trại chăn nuôi gia súc sạch sẽ để không có muỗi trú đậu. 

Mắc màn khi ngủ cả ngày lẫn đêm vào mùa dịch, mùa mưa. Những gia đình có trẻ nhỏ có thể mua và lắp đặt cửa lưới chống muỗi an toàn, chống muỗi hiệu quả. 

  • Dùng các phương pháp xua đuổi muỗi như: vợt muỗi, hương nhang muỗi, xịt nuỗi,....
  • Cần tiêm vacxin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 tuổi cho đến khi 15 tuổi theo đúng số lần tiêm quy định là 3 lần. 

Nếu bạn và gia đình cần lắp đặt cửa lưới chống muỗi tốt, giá ưu đãi đừng quên click gọi chúng tôi.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

 

Menu
.
.
.
0869.911.830