Tin tức

Quá trình lây nhiễm viêm não Nhật Bản từ muỗi sang người

19/03/2024

Ngày này chúng ta phải đối mặt với rất nhiều căn bệnh với nhiều cấp độ nguy hiểm khác nhau. Có những căn bệnh đã có thể chữa được nhưng cũng có không ít những căn bệnh chưa có thuốc đặc trị. Đặc biệt căn bệnh viêm não Nhật Bản lây lan từ muỗi sang người là một dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan ra cộng đồng. Chính vì vậy mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về nguồn gốc và quá trình lây nhiễm viêm não Nhật Bản, để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như cả cộng đồng.

 

Bệnh viêm não Nhật Bản từ đâu mà có?

Không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là người dân ở miền Bắc nước ta, viêm não Nhật Bản chính là căn bệnh lý virus viêm não Nhật Bản gây nhiễm trùng hệ thần kinh. Virus này lây truyền qua vật trung gian truyền bệnh là muỗi Culex. Loài muỗi này phát triển mạnh vào hè, đặc biệt là từ tháng 5 đến tháng 7. Đây cũng chính là thời điểm chúng ta ít mặc quần áo dài nên dễ bị muỗi đốt và bị lây nhiễm nguồn bệnh. Virus viêm não truyền nhiễm nhanh theo đường máu nên diễn biến rất nhanh. Nếu chúng ta chủ quan, rất dễ để lại những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

 

Virus gây bệnh viêm não Nhật Bản lây nhiễm như thế nào?

Quá trình lây nhiễm virus gây viêm não Nhật Bản là một vòng tròn lây nhiễm từ muỗi - động vật - con người. Muỗi đốt con vật bị nhiễm virus và mang theo virus trong mình; sau đó muỗi nhiễm virus đốt con vật khác và lây truyền virus viêm não Nhật Bản. Chính vì có sự lây nhiễm chéo như vậy nên số lượng virus tăng lên nhiều lần theo cấp số nhân vô cùng nguy hiểm.  

Các nguồn lây bệnh virus viêm não Nhật Bản thường là gia súc như lợn, bò, ngựa, hoặc các động vật hoang dã. Muỗi Culex lây truyền virus thường sinh sản mạnh ở những vùng nước đọng, môi trường ẩm thấp, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Trẻ em từ 2-6 tuổi rất dễ bị nhiễm bệnh với các biểu hiện ban đầu như sốt cao, nôn mửa, đau nhức đầu, cổ họng, và có hiện tượng co giật.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

Thật may mắn khi căn bệnh này đã có vắc xin phòng bệnh hiệu quả. Vì vậy, chúng ta nên tiêm phòng vắc xin chống viêm não Nhật Bản từ sớm, đặc biệt cho trẻ nhỏ để có kháng thể chống bệnh. Bên cạnh đó, mỗi nhà cần thường xuyên tổng vệ sinh mọi ngóc ngách trong nhà, xung quanh nhà để ngăn chặn muỗi phát triển. Chúng ta có thể lắp cửa lưới chống muỗi để bảo vệ ngôi nhà một cách hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả gia đình khỏi dịch bệnh.

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830