Tin tức

Bạn đã biết về chất độc trong kiến ba khoang chưa?

19/03/2024

Kiến ba khoang hay còn có tên gọi khác là kiến gạo, kiến khoang, nó là loài kiến thon dài   có màu đen và màu vàng cam xen kẽ ở ba khoang thân đúng như cái tên của nó. Với hai đôi cánh dài và mỏng, cùng với đó là ba đôi chân, nó có thể chạy cũng như bay rất nhanh lẹ. Kiến ba khoang thường xuất hiện nhiều vào khoảng thời gian mùa mưa, khi mà độ ẩm cao và ở những nơi có nhiều ánh sáng đèn ban đêm.

Nghe sơ qua thì có vẻ nó không khác là bao so với những con kiến bình thường chúng ta vẫn hay thấy hằng ngày. Tuy nhiên có một điều khiến nó trở nên rất đặc biệt đó là chất độc đáng sợ tồn tại trong loài côn trùng nhỏ bé này.

Cụ thể thì loại chất độc này có tên là Pederin, loại độc tố được đánh giá là mạnh gấp 12 tới 15 lần nọc của loài hổ mang. Tuy nhiên, sở dĩ kiến ba khoang không gây chết người là bởi lượng chất độc mà nó tiết ra rất ít và chỉ ở bề mặt ngoài của da người. Nhưng chất độc này cũng có thể gây bỏng, tổn thương da hoặc viêm da. 

Theo một vài nghiên cứu chỉ ra thì độ gây bỏng của Pederin thậm chí còn mạnh gấp từ 100 – 150 lần so với axit sunfuric đậm đặc. Trong một số trường hợp, người dính độc của kiến ba khoang còn bị lở loét, phù nề, sốt và thậm chí là bị hoại tử. 

Ngoài ra, đa số mọi người đều mắc phải một số những sai lầm sau đây khi đối mặt với kiến ba khoang, khiến cho hậu quả để lại rất khó lường. Khi thấy kiến ba khoang bay đến gần hoặc đậu trên người, chúng ta không nên đập hoặc chạm trực tiếp vào nó. Thay vào đó ta có thể quét hoặc thổi nó đi chỗ khác. 

Khi chẳng may bị kiến ba khoang tấn công, tuyệt đối không được cào hay gãi mạnh, dễ khiến cho chất độc lan rộng trên cơ thể, hãy rửa thật nhẹ nhàng vùng da bị tổn thương bằng nước muối sinh lý, sau đó đến khám tại các cơ sở y tế để được hỗ trợ tốt nhất. Không nên tự ý uống các loại thuốc hay tự điều trị theo cách riêng vì có thể dễ dẫn đến di chứng rất nặng trên cơ thể.

Trên thực tế thì chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được phần nào nguy cơ bị tấn công từ kiến ba khoang bằng các loại thuốc diệt côn trùng, hay đặc biệt hiệu quả đó là sử dụng cửa lưới chống muỗi với mắt lưới dày và nhỏ khiến kiến ba khoang không thể xâm nhập vào môi trường sống của gia đình bạn nhờ vậy giúp chăm sóc tốt hơn sức khỏe các thành viên trong gia đình. 

Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp trồng cây để chống côn trùng, một số loại cây xanh có khả năng phòng chống côn trùng nhờ đặc tính mùi hương của nó, mà lại rất gần gũi và có ích trong đời sống hằng ngày của con người. Mời bạn tham khảo thêm bài viết bỏ túi mẹo đuổi côn trùng ra khỏi nhà bằng cây xanh nhé.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về loài kiến ba khoang cũng như độc tố của nó. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn và nâng cao cảnh giác với loài kiến nguy hiểm này cũng như có những phương án tốt nhất để đối phó với nguy cơ bị kiến ba khoang tấn công.

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830