Tin tức

Những hiểu lầm về bệnh sốt xuất huyết có thể phải trả giá đắt

19/03/2024

Trước thời đại thông tin đa dạng như hiện nay, bên cạnh những thông tin đúng về bệnh sốt xuất huyết thì vẫn còn tồn tại một số thông tin sai lệch được lan truyền. Thực thế, nhiều người khi tiếp nhận thông tin đã không tiến hàng kiểm chứng mà chủ quan tin tưởng. Điều này rất tai hại nếu những “kiến thức” đấy được áp dụng để chữa bệnh sốt xuất huyết. Dưới đây là những hiểu lầm về bệnh sốt xuất huyết có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Có ai đó đã từng nói, sốt xuất huyết chỉ mắc một lần trong đời. Điều này là hoàn toàn sai, bởi lẽ, một người có thể mắc đến 4 lần sốt xuất huyết. Do chủng virus Dengue (virus gây bệnh sốt xuất huyết) có đến 4 loại khác nhau nên dù đã mắc lần 1, lần 2 nhưng chúng ta vẫn có thể mắc lại do sự tấn công một trong 4 loại virus còn lại của Dengue.

Sốt xuất huyết chỉ có thể lây truyền bằng một con đường duy nhất đó là muỗi vằn, còn lại những con đường khác như như hô hấp hay dịch tiết đều không thể lây bệnh. Vì vậy, chúng ta không nên kỳ thị hay cách ly với những người mắc bệnh sốt xuất huyết.

“Hết sốt là hết bệnh sốt xuất huyết”, có bao giờ bạn nghe đến thông tin này chưa? Thực tế, nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần hạ sốt là chúng ta đã có thể thoát khỏi căn bệnh truyền nhiễm này. Đây là một điều cực kỳ tai hại bởi sau khi hết sốt, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi một cách sát sao vì giai đoạn này chính là giai đoạn sốt xuất huyết dễ chuyển biến nặng nhất.

Một quan niệm về sốt xuất huyết cũng phổ biến hiện nay đó là dùng truyền dịch hay kháng sinh sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Thực chất, sốt xuất huyết là căn bệnh do virus gây ra nên việc dùng kháng sinh sẽ không mang lại hiệu quả, đồng thời nếu truyền dịch không đúng thời điểm còn khiến bệnh càng nặng hơn.

Ông bà ta vẫn thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh” vì thế chúng ta cần chủ động phòng chống muỗi thay vì đợi đến khi mắc bệnh mới “cuống cuồng” tìm cách chữa. Bên cạnh các biện pháp chống muỗi truyền thống thì hiện nay có nhiều cách thức phòng chống muỗi  hiện đại như sử dụng thuốc xịt muỗi, đèn muỗi, hương hiệu, nhang muỗi, cửa lưới chống muỗi, vợt muỗi,…nên chúng ta cũng có thể cân nhắc sử dụng.

Sự sai lệch thông tin về các căn bệnh nói chung và bệnh sốt xuất huyết nói riêng tưởng chừng chỉ ảnh hưởng đến nhận thức nhưng một khi nó đã biến thành hành động thì đó sẽ là những hậu quả khôn lường. Vì thế, chúng ta cần kiểm chứng thông tin chính xác trước khi tin tưởng và lan truyền. Đồng thời, khi mắc bệnh chúng ta nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị, đó mới là biện pháp chữa bệnh tối ưu.

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830