Tin tức

Ngứa do phấn bướm có nguy hiểm không?

19/03/2024

Bướm là một loài côn trùng quen thuộc với tất cả mọi người. Với đủ màu sắc sặc sỡ, chúng dễ dàng thu hút chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên bên ngoài vẻ đẹp thu hút đó, trên cánh và thân bướm có rất nhiều phấn bướm chứa những chất có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Khi nô đùa hay vô tình tiếp xúc với bướm, bạn có thể bị ngứa, dị ứng bởi phấn trên cánh bướm. Liệu những vết ngứa đó nguy hiểm đến mức nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây nhé.

 

Những căn bệnh thường gặp khi bị phấn bướm bay vào người

Bướm (hay nhiền nơi gọi là bươm bướm) là một loài côn trùng có cánh thuộc bộ cánh vẩy (Lepidoptera), thân có 6 chân, biết bay. Điểm đặc biệt của bướm là có độ cánh rất sặc sỡ và đẹp mắt, đặc biệt là khi bay. Hầu hết các loài bướm không có độc nhưng phấn bướm lại là nguyên nhân gây ra dị ứng với nhiều người và có thành phần Pederin. Thế nên khi để phấn của bướm dính vào da sẽ gây ra hiện tượng dị ứng như nổi mề đay, mẩn đỏ, và những cơn ngứa xuất hiện trên diện rộng. Đây là hiện tượng phản ứng bình thường của cơ thể người, tuy nhiên sẽ là vấn đề lớn nếu dị ứng ở phạm vi rộng và trong thời gian dài. Dị ứng thường tập trung tại các vùng da hở như tay, chân, cổ,... .Vị trí da tiếp xúc với lông bướm có thể bị ngứa nhiều, thậm chí có trường hợp nổi sẩn mụn nước, hồng ban phù nề, nóng rát.

Khi phát hiện có những triệu chứng trên, cần tắm và thay ngay quần áo tránh phấn bướm không tiếp xúc quá nhiều với da. Đặc biệt nếu có cảm giác ngứa, bạn không nên cố gắng gãi để hết ngứa, vì như vậy lại càng tạo cơ hội để phấn bướm xâm nhập sâu hơn vào trong da, thông qua các vết trầy xước. Thay vào đó, bạn nên tìm cách loại bỏ ngay phấn bướm dính vào da thông qua lau bằng khăn, giấy, hay xả rửa bằng nước. Ngoài ra khi bị dính phấn bướm, cơ thể chúng ta còn xuất hiện ngay những triệu chứng có thể nhận biết bằng mắt thường, chúng không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến một số nội quan bên trong cơ thể người mắc.

Xem thêm: Các loại bệnh từ phấn bướm.

Cách xử trí những vết nổi đỏ dị ứng

Vì đã quá quen thuộc với loài bướm nên nhiều người thường chủ quan, thờ ơ khi bị ngứa do phấn bướm, nhưng một số trường hợp có thể nguy hiểm hơn bạn tưởng.  Thông thường dị ứng sẽ khỏi sau 5-7 ngày điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu triệu chứng bệnh còn nhẹ, chúng ta có thể tự điều trị tại nhà với các nguyên liệu như: lá bạc hà, húng quế, mật ong,...Các nguyên liệu tự nhiên này có khả năng kháng sưng, viêm, nổi mẩn ngứa hiệu quả nhanh chóng. Khi tựdđiều trị tại nhà, chú ý theo dõi các vết dị ứng trên da có diễn biến đỡ hơn hay nặng thêm. Sau 1 vài ngày mà vết dị ứng trên da có hiện tượng ngày càng gia tăng, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Trường hợp nguy hiểm hơn đó là bị phấn bướm bay vào mắt, mũi. Nếu không xử trí kịp thời và đúng cách sẽ gây hiện tượng viêm mắt, viêm kết mạc, viêm phế quản hoặc lên cơn hen suyễn. Nếu phấn bướm bay vào mắt, ngay lập tức bạn nên rửa bằng nước, tốt nhất là nước muối y tế dùng riêng cho mắt để rửa sạch. Chú ý chỉ rửa phấn bướm ra khỏi mắt và các vùng da xung quanh, tránh trà mạnh vào niêm mạc mắt sẽ khiến cho phấn bướm vào sâu thêm, càng khó chữa. Sau đó bạn phải đến ngay các cơ sở y tế để có biện pháp phòng chống phấn bướm, dị ứng phấn bướm. Khi đó các bác sỹ sẽ kê đơn thuốc bôi hay thuốc nhỏ mắt phù hợp, hiệu quả cho từng trường hợp côn trùng. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc bôi nhỏ mắt mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ, cực kỳ nguy hiểm.

Tin liên quan: Mẹo đơn giản dụ bướm trắng gây ngứa bay khỏi nhà.

Những cách nào đề phòng chống dị ứng phấn bướm?

Những triệu chứng dị ứng do bướm gây ra có ảnh hưởng đến những sinh hoạt hằng ngày. Do vậy, những biện pháp phòng tránh là vô cùng cần thiết. Chúng ta cùng tham khảo một số biện pháp sau đây:

  • Nên mặc áo dài tay khi ra đường vào mùa có nhiều bướm để tránh bị phấn bướm bay trong không khí bám trực tiếp vào da.
  • Chú ý vệ sinh điều hòa thường xuyên phòng trường hợp sâu bướm phát tán
  • Vị trí treo quần áo cần khô thoáng, sạch sẽ. Đối với các quần áo bẩn, đã qua sử dụng dù chỉ 1 thời gian ngắn, hãy nên đem giặt rũ ngay lập tức. Vì quần áo đã qua sử dụng có dính mồ hôi cơ thể, là "mùi" rất yêu thích của các loài côn trùng, đặc biệt trong đó có muỗi.
  • Không nên chạm vào bướm kể cả khi chúng đã chết vì phấn trên xác vẫn có thể gây ra dị ứng cho chúng ta.
  • Khi bị phấn bướm dính vào người, ngoài việc vệ sinh sạch phấn bướm khỏi vùng da bị tiếp xúc, cần thay ngay quần áo để phòng tránh vẫn còn phấn bướm trên quần áo dính vào người.
  • Bướm cũng như các loài côn trùng khác khá sợ hãi trước một số mùi tự nhiên từ cây xanh. Do vậy, nên trồng các loại cây đuổi côn trùng trong nhà để xua đuổi côn trùng và muỗi. Việc trồng cây xanh vừa có tác dụng chống côn trùng, mà lại giúp cảnh quan ngôi nhà thêm đẹp mắt vì có màu xanh dễ chịu.
  • Chú ý biện pháp phòng tránh bướm hay côn trùng bay vào nhà, đặc biệt trong những giai đoạn mùa côn trùng sinh sôi phát triển mạnh, như mùa xuân, mùa hè, như đóng kín cửa phòng. Đặc biệt là vào buổi tối, khi đó các loài côn trùng thường có xu hướng thích ánh sáng điện, nên dễ bay vào nhà.
  • Trang bị cho ngôi nhà của bạn cửa lưới chống côn trùng và muỗi - vừa thoáng mát vừa bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình khỏi các loài côn trùng, ruồi muỗi, ong bướm,...
  • Trong trường hợp đặc biệt, không thể áp dụng các biện pháp trên, hay dù áp dụng cũng chưa thể triệt để. Như bạn sắp sửa có chuyến đi công tác, dã ngoại tại những nơi sẽ có nhiều bướm, cũng như côn trùng, mà khó có thể tránh khỏi việc tiếp xúc. Hãy thử sử dụng các loại kem bôi chống côn trùng an toàn và hiệu quả cao nhé. Khi đó kem bôi vừa có tác dụng đuổi côn trùng tránh xa cơ thể, và cũng bảo vệ da khỏi xâm nhập của phấn bướm, côn trùng nếu chẳng may bị tiếp xúc.

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN TỰ LẮP RẤT ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ CỬA LƯỚI CHỐNG CÔN TRÙNG VIETFAMILY DƯỚI ĐÂY:

Hy vọng qua bài viết trên, đọc giả có thêm những kiến thức bổ ích để tự bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ những người xung quanh khỏi các loài côn trùng độc hại.

Để có biện pháp phòng chống muỗi và côn trùng hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830