Tin tức

Điểm danh những “cầu nối” truyền bệnh cho con người

07/06/2021

Vector còn có tên gọi là “cầu nối truyền bệnh tật” những sinh vật luôn mang đầy mầm bệnh, chúng truyền mầm bệnh đó từ người này qua người kia. Tất cả các côn trùng, chim, động vật có vú đều có nguy cơ trở thành vật chủ trung gian truyền bệnh cho con người.

  1. Trung gian truyền bệnh cho con người

Các loài động vật chân đốt, động vật có vú hay các loài chim, côn trùng đều có nguy cơ trở thành “cầu nối” truyền bệnh, đặc biệt là những loài có tập tính dơ bẩn như chuột, ruồi, ve, muỗi, rơi,... Vật chủ trung gian mang trong mình mầm bệnh từ vật chủ nhiễm bệnh sau đó truyền sang cho một vật chủ khác như con người. Việc gây bệnh chủ yếu qua các vết đốt, chích, cắn. Theo thống kê, có đến gần một nửa dân số thế giới bị mắc các bệnh do truyền nhiễm từ “cầu nối” trung gian. Các bệnh rất phổ biến như: Sốt rét, nhiễm virus Dengue, bệnh xoắn khuẩn Leptospirosis, bệnh Lyme,… 

Một số loài vật chủ trung gian như:

  • Muỗi: Là loài vật sinh sản trong các vùng nước đọng, ao hồ, đầm lầy. Và đây cũng là xuất phát điểm của các bệnh nguy hiểm như: Sốt xuất huyết, viêm não nhật bản, sốt rét,… Muỗi hút máu của các động vật/ người bị bệnh, sau đó mang theo virus truyền cho người/ động vật bị hút máu tiếp sau. Muỗi càng phát triển mạnh mẽ hơn ở các nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.
  • Ruồi: Loài ruồi có thói quen dơ bẩn, chúng thường tập trung ở những thùng rác, cống rãnh, nhà vệ sinh, thức ăn thừa,… Chúng truyền bệnh từ người này sang người khác do tập tính liếm hút các chất thải hay thức ăn mang mầm bệnh. Những tác hại mà chúng để lại có thể không thể hiện ngay lập tức, nhưng để lâu dài có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu để ruồi bám lên đồ ăn, bát đĩa, bám vào miệng, cơ thể thường xuyên có thể gây ra một số bệnh như: Dịch tả, kiết lỵ, giun sán, nhiễm trùng mắt,…
  • Gián: Do tập tính sống ở những nơi bẩn thỉu theo bầy đàn và ăn tất cả những gì chúng thấy như gặm nhấm sách vở, quần áo, ăn xác lột của chúng, ăn thức ăn của con người, hay ăn cả xác động vật,… Gián bị coi là loài côn trùng rất gây hại cho con người, được khẳng định là mầm gây bệnh tiêu chảy, thương hàn, kiết lị, dịch tả,…
  • Chuột: Đây cũng là loài động vật gây truyền nhiễm các bệnh kiết lỵ, tiêu chảy, dịch hạch cho con người.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

  1. Các biện pháp ngăn chặn những “cầu nối” truyền bệnh
  • Dọn dẹp nhà cửa luôn khô thoáng, sạch sẽ. Xử lý, thu gom rác thải thường xuyên, đúng cách.
  • Khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm. Không để nước thừa, nước đọng trong xô chậu, chum.
  • Thu dọn phân gia súc, gia cầm hằng ngày.
  • Ăn chín uống sôi. Bảo quản, đậy thức ăn cẩn thận, xử lý thức ăn thừa tránh để thu hút ruồi, gián, chuột.
  • Sử dụng cửa lưới chống muỗi để ngăn chặn ruồi, muỗi, gián, chuột,… vào nhà. Ngoài việc ngăn chặn các loài côn trùng, động vật gây bệnh truyền nhiễm, biện pháp sử dụng cửa lưới chống muỗi này còn giúp không gian sống của luôn được thông thoáng, tránh bí bách, ẩm ướt gây ruồi muỗi phát triển.

Trong số các biện pháp chống muỗi an toàn bạn chọn cách nào? Nếu chọn cửa lưới thì bấm gọi hotline của chúng tôi ngay nào!

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830