Tin tức

Cách xử lý khi bị rết cắn

07/06/2021

Rết là loài côn trùng khá là nguy hiểm, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng khi không được xử lý một cách kịp thời. Vậy làm như thế nào để xử lý khi rết cắn nhanh và hiệu quả nhất thì cùng theo dõi hết bài viết dưới đây nhé.

 

Bạn biết gì về loại côn trùng này? Rết có đặc điểm là cơ thể có một cặp vuốt rất sắc và chứa chất độc Peptide SSTX ở vùng miệng. Ngay khi bạn bị cắn, và chất độc xâm nhập vào cơ thể  sẽ phá vỡ hệ hô hấp, tim mạch, cơ bắp và có hai trường hợp xảy ra:

  • Khi bị rết cắn sẽ bị nổi mẩn đỏ rát trên da, sau đó có thể tự lành
  • Hoặc có thể dẫn đến như sốt, đau đầu, hay co giật, nặng nhất có thể gây hôn mê. Con người sẽ thực sự gặp nguy hiểm khi không biết chữa trị kịp thời.

Như bạn đã biết, tất cả các loại rết trong cơ thể chúng đều chứa nọc độc, nên tình trạng cơ thể của bạn sẽ phụ thuộc vào số lần cắn của rết như:

  • Triệu chứng gây nên toàn thân như: mệt mỏi, đau nhức toàn thân, gây sốt, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy,..
  • Các triệu chứng tại chỗ như: gây ngứa, nổi hạch, chảy máu nhẹ, đau nhức tại chỗ rết cắn, nổi bỏng,..

Triệu chứng gây tại chỗ giảm dần khoảng 2-3 ngày, đối với triệu chứng gây nên toàn thân kéo dài khoảng 7 ngày, hoặc hơn thế.

 

Vậy khi bị rết cắn, bạn cần xử lý như thế nào nhanh và kịp thời nhất? Đối với trường hợp nhẹ, bạn có thể chỉ cần bôi một chút dầu gió là được nếu nọc độc không vào cơ thể. Nhưng nếu nọc độc đã đi vào cơ thể, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý. 

 

Ngay khi bị rết cắn, bạn hãy tìm ngay một sợi dây buộc chặt để ngăn nọc độc về tim. Sau đó, bắt ngay một con gà móc họng chúng và lấy nước dãi để bôi vào vết thương, sẽ rất hiệu quả đó. Hoặc bạn cũng có thể bắt ốc, lấy nhớt để bôi vào vết rắn cắn. Bởi nước dãi của gà và nhớt của ốc sẽ có khả năng làm vô hiệu hóa nọc độc của rết.

 

Người xưa thường nói: “phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”, chính vì vậy mà nhiều gia đình đã sử dụng cửa lưới chống muỗi để hạn chế côn trùng vào nhà. Không chỉ có thể hạn chế được rết, mà còn giảm số lượng côn trùng khác vào nhà như muỗi, gián, chuột,.. Thay vì phải phun các loại thuốc hóa học độc hại thì sử dụng cửa lưới chống muỗi an toàn cho con người hơn cả. Còn chần chừ gì nữa, mà bạn không sắm cho mình bộ cửa lưới chống muỗi ngay thôi, chúng cực kỳ an toàn đặc biệt đối với những gia đình có trẻ em nhé.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.
 

Menu
.
.
.
0869.911.830