Tin tức

Khi muỗi đốt vì sao bị ngứa và sưng rất lâu?

07/06/2021

Một trong những loại côn trùng quen thuộc ảnh hưởng tới cuộc sống thậm chí là tính mạng của con người – muỗi, mối quan tâm của thế giới với những căn bệnh liên quan tới chúng ngày càng gia tăng mỗi năm. Vì thế không ít biện pháp phòng tránh được đưa ra: vệ sinh xung quanh nơi ở, phun thuốc chống muỗi...Mỗi lần bị muỗi đốt, ít hay nhiều cơ thể bạn đều bị sưng đau, ngứa ngáy. Bạn có biết tại sao sau khi bị muỗi cắn chúng ta lại bị ngứa và sưng lâu đến vậy không? Và liệu có rủi ro tiềm ẩn nào nếu bị sưng lâu như vậy?

  1. Lí do khiến loài muỗi lại ưa đốt con người?

Quá trình sinh sản của muỗi cần máu của con người ngoài ra còn có một số động vật khác, vì thế mối quan hệ giữa hai bên hầu như là không thể chấm dứt và vô cùng phức tạp. Nguyên nhân do đâu mà muỗi lại ưa cắn con người sẽ được giải đáp với một số điểm chính dưới đây:

  • Mùi hương cơ thể: đây là yếu tố chủ yếu, bởi mùi hương trên cơ thể con người có sức hấp dẫn hơn so với những loài khác.
  • Giới tính:
  • Muỗi đực: ăn mật ong, hoặc các loại trái cây để tồn tại
  • Muỗi cái: hút máu từ con người và động vật để sống, cảm nhận thông qua nhiệt và mùi vị

+ Mùi trong mồ hôi

+ Đối tượng có thân nhiệt cao

  • Dễ dàng tiếp xúc: khi việc tiếp xúc trực tiếp lên cơ thể con người dễ dàng hơn sau quá trình tiến hóa chỉ còn lại ít lông trên da. Điều kiện thuận lợi hơn so với việc tiếp xúc với những động vật khác.
  1. Nguyên nhân gây ngứa và sưng lâu là gì? Bị sưng đau lâu có gây hậu quả gì không?

Thời điểm muỗi tấn công nhiều nhất chính là vào ban đêm, hoặc lúc tờ mờ sáng và trời chậm choạng tối. Khi bị muỗi đốt phản ứng đầu tiên trên cơ thể bạn đó chính là bị sưng và ngứa, chắc hẳn bạn cũng tò mò về vấn đề này. Sự khó chịu này xuất phát từ đâu:

  • Trong vài giây đầu, đối tượng bị cắn sẽ không có cảm giác bị đốt do trong quá trình cắn đó, muỗi cũng đang trực tiếp tiêm một lượng nước bọt có tác dụng gây tê tại chỗ. Những triệu chứng đó là do phản ứng từ hệ thống miễn dịch đối với kháng nguyên được thể hiện bằng nước bọt của con muỗi. 
  • Hoạt động của nước bọt tương tự như chất chống đông, nên nó hoàn toàn thoải mái hút đến khi no thì thôi. Để đối phó, cơ thể sẽ gửi đi kháng thể IgE và IgD vậy nên đó là những biểu hiện bình thường mà chúng ta vẫn thường thấy.
  • Đối với trẻ em thì những biểu hiện này có tính nghiêm trọng hơn, vì hệ miễn dịch của trẻ chưa thích ứng như người lớn (sau nhiều lần bị đốt).

 

Bạn đừng lo lắng quá nếu như bị sưng đau do muỗi đốt, vì đấy chỉ là một phản ứng thông thường của con người. Các hiện tượng này sẽ sớm mất đi, và bạn đừng nên quá bận tâm đến nó để rồi gãi ngứa gây xước da, nguy cơ viêm nhiễm. Điều đáng lo ngại nhất là liệu con muỗi bạn đốt đấy có lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm hay không, như sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản.... Do vậy, hãy bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn không để muỗi đốt theo những cách như:

  • Môi trường sống thông thoáng
  • Thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ nơi làm việc, sinh hoạt
  • Có thể trồng các loại cây xanh đuổi muỗi để giảm thiểu muỗi và côn trùng bay vào nhà.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, để tăng cường sức khỏe phòng chống lại các loại bệnh do muỗi gây ra.
  • Mặc quần áo dài, màu tối nếu ra ngoài vào ban đêm
  • Lắp đặt cửa lưới chống muỗi.

Với những thông tin kể trên hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức và cách phòng tránh muỗi hiệu quả hơn! Và khi cần lắp đặt cửa lưới chống muỗi hãy nhớ bấm gọi chúng tôi!

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830