Tin tức

Bạn có biết đến bệnh kích ứng da do tiếp xúc với côn trùng?

07/06/2021

Như bạn cũng biết đấy, Việt Nam là một nước nằm trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa nên những loài côn trùng như muỗi, gián, bướm, kiến ba khoang,... sinh sôi và phát triển nhanh là chuyện dễ hiểu. Vì thế chúng gây ra không ít rắc rối đến con người, trong đó không thể không nhắc đến căn bệnh dễ mắc phải - bệnh kích ứng da do tiếp xúc với côn trùng. Lớp da của chúng ta là một lớp mô mỏng vì vậy rất dễ bị nổi mẩn ngứa, kích ứng khi tiếp xúc với những côn trùng có nọc độc, phấn bụi,... Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như cách phòng chống hiệu quả nhất thì tuyệt đối không được bỏ qua bài viết ngay dưới đây!

 

1.Tất tần tật về bệnh kích ứng da do tiếp xúc với côn trùng.

a)Thế nào là bệnh kích ứng da do tiếp xúc với côn trùng?

Dễ hiểu mà nói, đây là một phản ứng phản vệ của cơ thể trước tác nhân lạ là các chất gây kích ứng từ côn trùng, biểu hiện trên da nhẹ là nổi mẩn đỏ ngứa, nặng là nổi mụn nước, có khả năng lan rộng nếu dịch nước kia bị vỡ ra... Bệnh gây mất mỹ quan và có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ nếu không chữa trị kịp thời.

b)Tác nhân gây bệnh là gì?

2 loại côn trùng thường gặp có khả năng gây bệnh là kiến ba khoang và bướm. Khi bị va chạm hay chà xát trên da người, cơ thể chúng sẽ giải phóng paederin (kiến ba khoang), bụi phấn (ở bướm) và gây nên bệnh lý về da ngay lập tức.

Khoảng thời gian khi mà thóc lúa vừa được thu hoạch xong, chúng không còn nơi ẩn náu, khi đó sẽ tìm đến nơi có nguồn sáng như trong nhà để kiếm thức ăn và làm tổ. Từ đó không tránh được việc tiếp xúc với con người.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

 

2.Làm thế nào để ngăn chặn được sự tấn công từ loài côn trùng gây bệnh lý về da cho con người?

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì vậy, ngay khi phát hiện xung quanh mình có nguy cơ xuất hiện kiến ba khoang hoặc bướm phấn, các bạn nên:

  • Tập cho mình thói quen ngủ màn
  • Hạn chế thắp sáng điện vào ban đêm. Sử dụng đèn có ánh sáng vàng thay vì bóng điện huỳnh quang.
  • Sử dụng cửa lưới chống côn trùng và muỗi - loại cửa có mắt lưới nhỏ để giảm tối đa sự xâm nhập của côn trùng vào nhà.
  • Tuyệt đối không được dùng tay trần để bắt và đập kiến ba khoang, bướm,...

Trong trường hợp bạn đã thấy kiến ba khoang hoặc bướm bám trên da mình thì lấy giấy trắng nhẹ nhàng gạt để chúng bò sang sau đó rửa sạch vùng da đó với xà phòng. Trường hợp bạn đã đập hoặc vô tình giết chúng trên da bạn thì cũng cần phải làm ngay như vậy.

Tuyệt đối không được chủ quan khi tiếp xúc với những loại côn trùng bởi chúng luôn là những mầm mống gây bệnh nguy hiểm. Hãy bảo vệ sức khoẻ của mình thật tốt các bạn nhé!

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830