Tin tức

Những điều cần biết về muỗi Anopheles - tác nhân gây bệnh sốt rét

07/06/2021

Do đặc điểm nước ta nằm trong khu vực nhiệt gió mùa, có lượng mưa trung bình hằng năm cao, địa hình chủ yếu là đồi núi nên rất thích hợp cho các loài muỗi sinh sôi và phát triển, đặc biệt là muỗi Anopheles – tác nhân chủ yếu làm truyền nhiễm bệnh sốt rét. Để phòng chống được bệnh sốt rét chúng ta phải tìm hiểu xem muỗi Anopheles có những đặc điểm gì? Chúng thường phân bố ở đâu từ đó đưa các biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài biết bên dưới nhé!

 

  1. Đặc điểm của muỗi Anopheles

Hiện nay trên toàn thế giới tồn tại hơn 400 loài muỗi dòng Anopheles trong đó loài xếp trong nhóm truyền bệnh sốt rét khoảng 70 loài. Tại Việt Nam cũng có 15 loài muỗi Anopheles truyền bệnh nhưng có 3 loài phổ biến nhất là Anopheles minimus, Anopheles dirus và Anopheles epiroticus.

Về môi trường sống thì có sự khác biệt giữa 3 loài nêu trên. Anopheles minimus phân bố chủ yếu ở vùng rừng núi có độ cao dưới 1000 mét, địa hình phổ biến ở các vùng rừng núi phía Bắc của nước ta, phát triển mạnh vào đầu và cuối mùa mưa. Muỗi Anopheles dirus tập trung ở khu vực các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và sinh sản mạnh vào giữa mùa mưa. Cuối cùng là Anopheles epiroticus tập trung ở các vùng nước lợ ven biển khu vực Nam Bộ và phát triển trong suốt cả mùa mưa.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

 

  1. Các biện pháp phòng chống muỗi Anopheles

Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả giúp phòng chống muỗi Anopheles nói riêng và các loại muỗi khác nói chung.

  1. Sử dụng tác nhân sinh học

Nuôi cá trong các chậu, bể có chứa nước để chúng ăn lăng quăng, hạn chế phát triển thành muỗi trưởng thành. Ngoài ra chúng ta cũng có thể nuôi thằn lằn trong nhà để chúng ăn muỗi.

  1. Cải tạo môi trường

Trước khi mùa mưa bắt đầu, chúng ta có thể dọn dẹp vệ sinh các lốp xe, hộp giấy,... xung quanh nhà để hạn chế ứ đọng nước tạo môi trường cho muỗi sinh sản. Và tỉa bớt cành cây, phát quang bụi rậm quanh nhà giúp không gian thoáng mát loại bỏ không gian trú ngụ cho muỗi trưởng thành.

  1. Biện pháp vật lý

Ngoài các phương pháp tự nhiên như trên chúng ta cũng có thể áp dụng một số phương pháp vật lý được sử dụng phổ biến hiện nay như đèn bắt muỗi, vợt điện bắt muỗi, mắc màn khi ngủ. Hay lắp đặt cửa chống muỗi giúp ngăn cản không cho muỗi và các loài côn trùng khác xâm nhập vào nhà nhưng vẫn đảm bảo không gian trong nhà sáng sủa, thoáng mát.

  1. Biện pháp hóa học

Bên cạnh các biện pháp vật lý còn có các phương pháp hóa học như sử dụng nhang muỗi, bình xịt, bôi kem chống muỗi, xông tinh dầu diệt muỗi...

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830