Tin tức

Các biện pháp phòng tránh nhiễm vi rút Zika

11/06/2021

Bệnh do vi rút Zika là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes hút máu của người bị nhiễm vi rút Zika rồi truyền sang người bình thường. Ngoài ra còn lây truyền qua các con đường khác như đường máu, đường tình dục, từ mẹ sang con. Hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh vì vậy mọi người phải cẩn trọng. Dưới đây là một số biện pháp được Bộ Y tế khuyến cáo giúp phòng tránh dịch bệnh do vi rút Zika gây ra.

 

  1. Cẩn thận khi hiến truyền máu

Đường máu là một trong những con đường lây nhiễm vi rút Zika. Vì vậy trước khi hiến hoặc truyền máu cần tuân thủ theo các quy định của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho mọi người. Nếu sinh sống hoặc có đi đến vùng dịch thì phải khai báo y tế và làm các thủ tục xét nghiệm, tuyệt đối tránh đi hiến máu trong giai đoạn này. 

 

  1. Lưu ý khi quan hệ tình dục

Có nhiều trường hợp phát hiện vi rút Zika có lây truyền qua đường tình dục vì thế cần tuân thủ một số biện pháp sau khi quan hệ tình dục. Sử dụng bao cao su khi quan hệ và nếu có đi từ vùng dịch về thì trong 28 ngày không được quan hệ để phòng chống lây truyền bệnh.

 

  1. Phụ nữ khi mang thai cần thường xuyên khám thai định kỳ

Các chuyên gia nhận định có mối quan hệ liên quan giữa bệnh nhiễm vi rút Zika và việc trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ. Ngoài ra nếu người mẹ mang thai bị nhiễm vi rút Zika thì đứa trẻ sinh ra dễ bị dị tật bẩm sinh như ở mắt, tai, não,... Bộ Y tế đã khuyến cáo phụ nữ mang thai nên thường xuyên khám thai định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

 

  1. Phòng chống muỗi

Như mọi người đã biết, con đường lây truyền chủ yếu của căn bệnh này là từ muỗi Aedes. Sau khi hút máu của người bị nhiễm bệnh thông qua kim tiêm của muỗi vi rút Zika sẽ được truyền cho người bình thường. Vì thế biện pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa bệnh dịch lây lan chính là phòng chống muỗi. 

Có rất nhiều cách để phòng chống muỗi hiện nay từ phương pháp truyền thống như hạn chế ao tù nước đọng; phát quang cây cối, bụi rậm xung quanh nhà; mắc màn khi ngủ, dùng kem chống muỗi, nhang muỗi. Và đến các phương pháp hiện đại như sử dụng vợt bắt muỗi, máy xông tinh dầu chống muỗi, đèn bắt muỗi. Ngoài ra còn có một phương pháp hiệu quả được nhiều người ưa chuộng dạo gần đây đó là lắp đặt cửa lưới chống muỗi.

Tin liên quan: 5 mẹo nhỏ giúp cơ thể tránh bị muỗi đốt.

Căn bệnh nhiễm vi rút Zika là một căn bệnh nguy hiểm thường xuyên xuất hiện ở các nước khu vực nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới như Việt Nam. Trên đây là một số biện pháp giúp phòng tránh bệnh nhiễm vi rút Zika, hy vọng mọi người có thể áp dụng để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830