Tin tức

Cách phân biệt sốt thường, sốt xuất huyết và sốt virus ở trẻ em

19/03/2024

Sốt từ lâu đã là một căn bệnh nguy hiểm đối với con người nhưng làm sao để phân biệt theo từng loại đây? Cùng nhau đi tìm hiểu những dấu hiệu đặc trưng của sốt thường, sốt xuất huyết và sốt virus qua bài viết sau đây để rồi đưa ra những phương án hữu hiệu nhất. 

Sốt thường là loại sốt có thân nhiệt dao động, không cố định nhưng vào buổi chiều thường cao hơn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sốt thường, bên cạnh những yếu tố bên ngoài môi trường như nắng, mưa thì còn bị nhiễm thông qua vi khuẩn. 

Sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em có những biểu hiện khá khác nhau. Đây là loại sốt cực kỳ nguy hiểm nên nhất định phải xử lý kịp thời. Sốt xuất huyết diễn biến theo ba giai đoạn. Nhưng ở giai đoạn đầu những dấu hiệu của nó rất giống với sốt thường, trường hợp này chỉ được phát hiện thông qua xét nghiệm máu. Ở giai đoạn 2, 3 thì dễ dàng phát hiện hơn nhờ biểu hiện ra bên ngoài. Xuất huyết dưới da, ở trên mặt, trên chân, trên cánh tay, bụng, đùi. Hay xảy ra các hiện tượng chảy máu lợi, chảy máu răng, tiểu ra máu. Nếu nặng hơn thì sẽ có những triệu chứng như đau bụng, nôn ói. Ở trường hợp của trẻ em thì còn có thêm hiện tượng mệt mỏi, chán ăn, sốt cao, đau nhức cơ thể. Đây là loại sốt khá nguy hiểm, nếu chữa hết sốt thì cũng cần phải thăm khám thường xuyên, bởi vì sẽ có những biến chứng bất ngờ. 

Sốt virus thường có thân nhiệt từ 38.5 đến 40 độ C. Những dấu hiệu của sốt virus ở trẻ em thường có là, đau nhức cơ bắp, phát ban, đau đầu, khóc ngấy không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó còn có cả các hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt,… thị lực hạn chế. Nếu để nặng hơn thì có thể gây ra co giật, kèm theo chứng khó thở. 

Ở 3 loại sốt trên thì sốt xuất huyết thuộc dạng nguy hiểm nhất, hằng năm có rất nhiều người tử vong với căn bệnh này. Bởi vì muỗi vằn chính là động vật trung gian lây truyền giữa con người. Do đó chúng ta nên có cách phòng bệnh sao cho phù hợp nhất. Nên ngủ trong mùng màn, dọn dẹp vệ sinh sao cho sạch sẽ để tiêu diệt môi trường sống của chúng. Bên cạnh đó cũng nên sử dụng thuốc muỗi, hay vợt và cửa lưới chống muỗi để ngăn ngừa. Không những vậy mọi người còn phải nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của trẻ em bằng những chế độ ăn uống hợp lý. 

Với những dấu hiệu nhận biết của từng loại sốt ở trên, các mẹ trẻ hãy theo dõi để phân biệt và đưa trẻ đi khám kịp thời, tránh để tình trạng quá nghiêm trọng, như thế sẽ rất nguy hiểm đến sự an toàn của trẻ. 

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

 

Menu
.
.
.
0869.911.830