Tin tức

Cách phòng tránh virus zika gây dị tật đầu nhỏ trong thai kỳ

19/03/2024

Hiện nay, virus Zika là một trong những dịch bệnh nguy hiểm và có tốc độ lây lan nhanh chóng. Theo thông kế, đã có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận những trước hợp nhiễm virus zika trong đó có Việt Nam. Thời điểm hiện tại, bệnh do loại virus này gây ra vẫn chưa chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh vì thế chúng ta cần hiểu rõ có chế truyền bệnh để có cách phòng tránh tối ưu.

Bệnh do virus Zika gây ra là bệnh truyền nhiễm cấp tính với hình thức lây truyền chủ yếu qua muỗi Aedes. Bên cạnh đó, các căn bệnh do loại virus này còn có thể lây nhiễm qua đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con. Virus Zika là nguyên nhân hàng đầu gây ra dị tật đầu nhỏ - dị tật não bẩm sinh có thể dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh nếu trong thai kỳ người mẹ bị muỗi Aedes mang virus Zika đốt.

Đa số người bị nhiễm virus Zika không có các biển hiện rõ ràng, chỉ một số ít xuất hiện sốt nhẹ, đau cơ và phát ban. Một số khác có triệu chứng như mắt đỏ, đau đầu và có cảm giác khó chịu. Thời gian ủ bệnh của virus này là từ 2-7 ngày sau khi bị muỗi mang virus đốt.

Như đã nói, hiện tại vẫn chưa có xét nghiệm tầm soát virus thậm chí là mẹ bầu khi siêu âm hay xét nghiệm máu vẫn chưa thể đưa ra kết luật chính xác là có mắc bệnh virus Zika không. Đồng thời đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh vì thế rất khó để có thể phòng ngừa và chữa trị căn bệnh này.

Trước tình hình đó, giải pháp tối ưu để phòng bệnh chính là hạn chế bị muỗi đốt, đặc biệt là muỗi Aedes. Để có biện pháp chống muỗi lâu dài, chúng ta cần giữ cho môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát, thực hiện phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, giải phóng ao tù nước đọng, thường xuyên thay nước bình hoa để loại bỏ nơi cư trú và sinh sản của muỗi. Với những dụng cụ chứa nước, chúng ta cần đậy kín để muỗi không thể bay vào đẻ trứng, có thể thả thêm vào đó những con cá, lương nhỏ để chúng diệt lăng quăng và bọ gậy.

Để đối phó nhanh với muỗi, chúng ta có thể áp dụng thêm các biện pháp vật lý và hóa học. Chẳng hạn như dùng thuốc xịt muỗi, nhang muỗi, kem xua muỗi, đèn bắt muỗi, vợt muỗi, cửa lưới chống muỗi,… Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai chúng ta cần hạn chế các biện pháp hóa học bởi thành phần trong các sản phẩm này có thể gây hại với bầu bầu và trẻ nhỏ.

Phụ nữ khi mang thai không được đi lại ở những vùng đang có dịch virus Zika nếu không thực sự cần thiết. Đồng thời cần thường xuyên theo dõi sức khỏe mẹ bầu và nếu xuất hiện nếu xuất hiện những dấu hiệu nghi vấn cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám. Bên cạnh đó vợ chồng đang sống ở vùng có dịch virus Zika muốn mang thai cần thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ. 

Trên đây là một số thông tin về virus Zika cũng như các biện pháp phòng tránh. Ban và gia đình đang tìm kiếm địa chỉ bán cửa chống muỗi đảm bảo giá tốt, độ bền cao, ngăn muỗi hiệu quả hãy liên hệ chúng tôi!

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830