Tin tức

Liệu bạn đã phân biệt chính xác sốt rét và sốt xuất huyết chưa?

19/03/2024

Nhiệt độ cơ thể tăng cao, người mệt mỏi, đó là những biểu hiện của sốt - một bệnh lý không còn mấy xa lạ với tất cả mọi người. Tuy nhiên có những trường hợp cũng bị sốt nhưng do nhiễm virus nguy hiểm gây ra các căn bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết. Nếu chúng ta không có kiến thức sẽ rất dễ chủ quan, không phát hiện bệnh kịp thời, dẫn đến tình trạng sức khỏe không mong muốn. Để phân biệt được sốt thường, sốt xuất huyết và sốt rét, hãy trang bị ngay những kiến thức được chia sẻ dưới đây nhé.

 

Những biểu hiện thường gặp ban đầu

 

Như chúng ta đã biết, nhiệt độ cơ thể người thường là 37 độ C, khi người nóng lên, nhiệt độ tăng lên trên 38 độ chính là biểu hiện cơ bản nhất của sốt. Sốt thông thường là phản ứng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh, là phản ứng có lợi giúp chúng ta phát hiện các bệnh. Khi sốt cơ thể trở nên mệt mỏi, chán ăn, toát mồ hôi,... Những người bị sốt rét hay sốt xuất huyết cũng có những triệu chứng như vậy. Để tránh nhầm lẫn, bạn cần nắm rõ cách phân biệt hai loại bệnh sốt rét và sốt xuất huyết.

 

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra cảnh báo về mức độ nguy hiểm của virus gây sốt rét và sốt xuất huyết cũng như tốc độ lan truyền của nó. Ước tính hàng năm có đến hơn 400 nghìn người tử vong. Do đó trang bị những kiến thức cần thiết về hai căn bệnh này là vô cùng quan trọng.

 

Phân biệt các triệu chứng của bệnh sốt rét và sốt xuất huyết

 

Sốt xuất huyết và sốt rét đều do muỗi gây nên, thường gặp ở những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Sốt rét xuất phát từ vết cắn của muỗi cái Anopheles, thường là vào thời điểm tối, đêm. Sốt xuất huyết lây truyền vào cơ thể qua vết cắn của muỗi nhiễm Aedes Aegypti. Sốt xuất huyết có thể lây lan trực tiếp từ muỗi sang người hoặc gián tiếp từ con muỗi cắn một người nhiễm bệnh sang những người khác. Một điểm khác nhau nữa là muỗi gây sốt xuất huyết thường tấn công vào ban ngày.

 

Xét về thời gian ủ bệnh, sốt rét ủ bệnh lâu hơn (từ 10-15 ngày sau khi bị cắn) trong khi sốt xuất huyết sẽ xuất hiện ngay sau 4-5 ngày. Nếu cơ thể bạn đau nhức như xương bị gãy, kèm theo nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột, rất có thể đó chính là bệnh sốt xuất huyết. Còn đối với bệnh sốt rét, nó có những triệu chứng đúng như tên gọi của bệnh. Cơ thể đổ mồ hôi, hấp nóng nhưng lại ớn lạnh bên trong, người run lẩy bẩy. Người bệnh quấn chăn dày, lạnh run nhưng lại đổ nhiều mồ hôi chính là hình ảnh quen thuộc khi bị sốt rét. 

 

Trên đây là một số những biểu hiện đơn giản nhất để phát hiện sớm bệnh sốt rét và sốt xuất huyết. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy chú ý bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình với những biện pháp vệ sinh sạch sẽ nơi ở và diệt muỗi. Bạn cũng có thể tham khảo cửa lưới chống muỗi - một sự lựa chọn an toàn - tiết kiệm được rất nhiều gia đình sử dụng hiện nay. 

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830