Tin tức

Có phải sốt xuất huyết chỉ bị duy nhất một lần trong đời?

19/03/2024

Sốt xuất huyết thuộc nhóm bệnh gây truyền nhiễm cấp tính do virus dengue khi bị muỗi đốt. Tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết diễn ra liên tục trong năm nhưng chủ yếu bùng nổ vào mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 10. Về căn bệnh này, có nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là căn bệnh mắc duy nhất một lần trong đời và nếu đã từng mắc thì sẽ không bao giờ bị lại nữa. Vậy điều này có đúng không?

Câu trả lời là không? Bởi theo các nghiên cứu mới nhất thì trung bình mỗi người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Mỗi một lần bị trình trạng có thể sẽ nặng và phức tạp hơn lần trước.

Sở dĩ chúng ta có nguy cơ mắc bệnh nhiều lần như thế là do virus dengue – loại virus gây ra bệnh sốt xuất huyết có đến 4 tuýp gây bệnh, từ D1 đến D4. Mỗi lần mắc bệnh là một tuýp xâm nhập vào trong cơ thể. Vì thế, chúng ta có thể nhiều lần bị bệnh sốt xuất huyết, thậm chí có người mắc đủ 4 tuýp gây bệnh của loại virus này. Tuy nhiên, thông thường người ta chỉ mắc đến lần thứ 2, thứ 3 và rất hiếm trường hợp mắc bệnh lần thứ 4.

Nếu như các loại virus khác, sau khi mắc bệnh lần một, cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại virus. Nhưng với bệnh sốt xuất huyết, mỗi tuýp gây bệnh lại là một loại virus khác nhau. Mỗi lần bị nhiễm, cơ thể chỉ tạo ra kháng thể chống lại virus trước đó và không có tác dụng với virus sau này. Vì thế, chúng ta vẫn nhiễm đi nhiễm lại nhiều lần. Lần nhiễm sau, bệnh thường nặng hơn lần trước do có 2-3 kháng thể cùng một lúc tác động lên cơ thể nên các phản ứng sốt, li bì, đau mỏi sẽ nghiêm trọng hơn. 

Vì thế, khi mắc sốt xuất huyết đặc biệt là lần thứ 2, thứ 3 chúng ta không nên chủ quan mà đến ngay các cơ sở y tế để chữa trị kịp thời.

Bệnh sốt xuất huyết có dấu hiệu khá giống với cảm cúm thông thường nên chúng ta cần đặc biệt lưu ý. Người bị sốt xuất huyết sẽ có các biển hiện như sốt trên 40.5 độ C và sốt liên tục, người cảm thấy mệt mỏi, đau nhức tay chân, mỏi mắt, nóng và nhức trong người. Ngoài ra, từ ngày thứ 3, người bệnh còn xuất hiện những nốt ban đỏ dưới da ở khắp cơ thể. 

Nhiều người cho rằng bệnh chỉ nguy hiểm vào 3 ngày đầu còn khi xuất hiện các nốt ban đỏ là đã suy giảm. Điều này là không đúng bởi từ ngày thứ 4 trở đi là thời điểm dễ xuất hiện các biện chứng nguy hiểm. Và những điều này chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ có thể thể căn cứ vào chỉ số xét nghiệm. Chính vì thế, sốt xuất huyết chỉ có thể điều trị tại các cơ sở y tế với những người có chuyên môn chứ không thể tự điều trị tại nhà.

Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết là không cho muỗi đốt. Bên cạnh các biện pháp phòng tránh truyền thống thì hiện nay, có rất nhiều cách tránh muỗi hiệu quả như sử dụng hương liệu, đèn bắt muỗi, lắp đặt hệ thống cửa lưới chống muỗi,…mang đến tác dụng chống muỗi nhanh, an toàn mà chúng ta cũng có thể lựa chọn.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830