Tin tức

Cảnh giác sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi

19/03/2024

Sốt xuất huyết không còn là căn bệnh xa lạ với bất cứ ai, bất cứ phụ huynh nào, đặc biệt là mỗi khi mùa hè đến - mùa muỗi sinh sôi nảy nở, căn bệnh này lại đáng quan ngại hơn bao giờ hết. Trẻ nhũ nhi được hiểu là trẻ ở giai đoạn đầu đời, sau giai đoạn trẻ sơ sinh, được xác định trong khoảng độ tuổi 1 tháng tuổi tới 1 tuổi. Thời kì mà trẻ nhỏ phát triển cực nhanh, phát triển các nhu cầu sinh lí rất cao nhưng các bộ máy của cơ thể và chức năng sinh lí vẫn chưa được hoàn thiện tốt chính vì vậy sức chống chịu của trẻ còn yếu. Đây là giai đoạn mà các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý đến sức khoẻ và cách chăm sóc, bảo vệ trẻ để trẻ được phát triển về mọi mặt. Một trong những căn bệnh mà trẻ nhũ nhi cần được bảo vệ là sốt xuất huyết.

 

Tại sao trẻ nhũ nhi lại bị nhiễm sốt xuất huyết?

 

Loài vi rút Dengue đã gây ra căn bệnh truyền nhiễm cấp tính mà chúng ta gọi là sốt xuất huyết. Căn bệnh này có thể truyền từ người bị bệnh sang người khỏe mạnh nhờ muỗi vằn (là loài muỗi có những khoang trắng và khoang đen đan xen với nhau). So với người lớn thì trẻ em, đặc biệt là trẻ nhũ nhi lại dễ bị mắc bệnh hơn cả.

 

Sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi thường diễn biến nhanh và khó xác định. Ở giai đoạn nhũ nhi, trẻ chưa biết nói hoặc có thể chưa có những hành động cụ thể, rõ ràng để biểu hiện đau, nhức, ... Vì vậy rất khó để người lớn biết được các triệu chứng thường thấy như đau đầu, đau bụng, khó chịu và cũng khó để chẩn đoán được bệnh dựa trên các triệu chứng trên mà phải đến khi trẻ bị phát ban, nôn, đi tiểu ra máu mới được phát hiện và đưa đi khám.

 

Ở độ tuổi này trẻ thường dễ mắc các bệnh về đường tiêu hoá, về hô hấp. Vì thế cha mẹ hay bị nhầm lẫn giữa các bệnh bởi biểu hiện ban đầu của sốt xuất huyết cũng là ho, sổ mũi, sốt, đại tiện lỏng. Khi thấy trẻ sốt cao và liên tục trên 2 ngày, cần đưa ngay trẻ đến viện xét nghiệm để tìm ra bệnh và được thăm khám kịp thời.

 

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi

 

Cơ thể trẻ nhũ nhi còn rất non yếu, chính vì thế mà muỗi và vi khuẩn dễ xâm nhập và gây ra bệnh cho trẻ. Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn chưa có vaccine điều trị nên cách tốt nhất để trẻ không bị nhiễm là phòng bệnh tránh muỗi: cho trẻ ngủ màn cả ngày lẫn đêm, mặc quần áo dài tay, tránh đến những chỗ tối, ẩm thấp để giảm nguy cơ bị muỗi đốt, sử dụng cửa lưới chống muỗi, thuốc xịt muỗi cho trẻ,... Đặc biệt phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ cho trẻ bằng việc quan sát chế độ ăn, ngủ và sự phát triển bình thường của trẻ.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830