Tin tức

Mối nguy dịch bệnh từ ruồi nhà

19/03/2024

Ruồi nhà là một trong những loài sinh vật phiền toái. Chúng có mặt ở mọi nơi trên thế giới, theo dòng chảy di dân của con người. Song, cũng vì lẽ đó mà nhiều người thường không quá để tâm, tưởng chừng vô hại, khi chúng đến chỉ cần đuổi đi là được. Nhưng trên thực tế ruồi đáng ghét và nguy hiểm hơn rất nhiều. Chúng xuất phát điểm ở những khu vực bẩn thỉu và mang nhiều mối nguy dịch bệnh cho con người.

  1. Ruồi nhà và mối lây bệnh truyền nhiễm

Ruồi là loài sinh vật thường xuất hiện ở những khu vực bẩn thỉu như bãi rác, bãi phân động vật,... Sau khi tạm trú tại những khu vực này, chúng lại tiếp tục cuộc hành trình bay đi lung tung. Bay và đậu vào bàn ghế, thức ăn, vật dụng, hay thậm chí là cơ thể người với những chiếc chân, vòi và thân phủ kín vi sinh vật. Và ruồi có thể gây ra tới 65 loại bệnh khác nhau.

Những vi sinh vật gây hại sẽ được truyền từ ruồi qua vật trung gian. Nếu con người không may chạm tay hoặc ăn phải đồ ăn thức uống có chứa vi sinh vật, thì sẽ rất dễ bị lây lan bệnh truyền nhiễm. Có thể kể đến một số căn bệnh thường gặp như sau:

  • Liên quan đến đường tiêu hóa: tiêu chảy, kiết lỵ, thương hàn, tả, giun sán...
  • Bệnh về mắt: đau mắt hột...
  • Liên quan đến da: bệnh ngoài da cấp tính,nổi mụn cóc, nấm da,...
  1. Làm thế nào để kiểm soát được ruồi nhà

Ruồi có tập quán và thói quen bay lượn khắp nơi, vậy nên không dễ dàng để có thể kiểm soát được chúng. Tuy nhiên, có một số những lưu ý về vòng đời, sinh sản cũng như khả năng sống của ruồi mà bạn có thể tham khảo. Để từ đó rút ra được những biện pháp phòng chống hiệu quả nhất.

  • Lưu ý về vòng đời, sinh sản, khả năng sống của ruồi nhà

Ruồi nhà thương trải qua bốn giai đoạn sống: trứng - dòi - nhộng và ruồi trưởng thành. Loài sinh vật này thường không đẻ ở trên xác chết hay thịt. Trong quá trình biến từ giòi sang nhộng, chúng cần đủ oxy thì mới có thể sống được. Thông thường, một con rồi trưởng thành sẽ sống được từ 2 đến 3 tuần. Nhưng nếu điều kiện mát mẻ, thì chúng có thể sống lâu hơn gấp nhiều lần - tối đa 3 tháng.

Ruồi nhà có những đặc tính riêng vào ban ngày và ban đêm. Vào ban ngày chúng thường chỉ ăn và giao phối, nên bạn có thể dễ dàng phát hiện. Vào ban đêm chúng không hoạt động, mà nằm im trên cắt dây phơi, gần nơi sinh sản. Chúng đặc biệt không đậu ở những nơi có gió và độ ẩm cao.

  • Biện pháp phòng và chống ruồi nhà

Để có thể xua đuổi được loại sinh vật phiền toái này, bạn cần nắm được một số những biện pháp phòng chống hiệu quả. Trước hết bạn cần cải thiện môi trường sống xung quanh. Bằng những hoạt động sau:

  • Dọn sạch sẽ khu vực xung quanh nhà ở. Đặc biệt là cách đúng rác thải sinh hoạt, bãi phân của các loài động vật, nhà vệ sinh - những nơi ô nhiễm nặng. 
  • Dọn sạch cống và hố thải…
  • Ăn chín uống sôi, che đậy đồ ăn thức uống còn thừa cẩn thận.
  • Khi đi ngủ cần phải mắc màn.

Nếu như không gian sống của bạn đang bị quấy rối bởi ruồi, hãy tìm cách phòng chống hiệu quả.

  • Nhiều người thường làm theo cách dân gian cho nước vào túi nilông sau đó để ở góc nhà. Mắt ruồi kỵ với ánh sáng phản chiếu trên túi ny lông và bay đi.
  • Đặt bẫy dính ruồi là một trong những cách đơn giản nhất để giết ruồi.
  • Bạn có thể chọn cách phun thuốc diệt côn trùng xung quanh. Bằng cách này, bạn có thể diệt được cái ruồi lẫn muỗi.
  • Chọn mua và lắp đặt cửa lưới chống muỗi - côn trùng.

Cửa lưới chống côn trùng là loại vật dụng có thể đuổi ruồi và muỗi hiệu quả. Làm hạn chế sự xuất hiện của những sinh vật phiền hà và ngăn không cho dịch bệnh lây lan. Hiện nay có rất nhiều cơ sở cung cấp và lắp đặt cửa lưới chống muỗi uy tín. Nếu quý  khách hàng đang có nhu cầu, hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi để được tư vấn và báo giá sớm nhất.

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp Vietfamily tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830