Tin tức

Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào?

09/03/2022

Sốt rét là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Sốt rét không chỉ là nỗi lo của ngành y tế mà còn là sự ám ảnh đối với mọi người bởi hậu quả nó gây ra rất nặng nề. Vậy bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào và có cách nào phòng tránh nó được không? Để trả lời cho câu hỏi trên xin mời mọi người tham khảo bài viết dưới đây.

 

  1. Nguyên nhân mắc bệnh sốt rét

Sốt rét là một loại bệnh truyền nhiễm gây ra bởi ký sinh trùng có tên khoa học là Plasmodium và được truyền qua vật trung gian là muỗi Anopheles từ người nhiễm bệnh sang người bình thường. Ký sinh trùng Plasmodium chỉ có thể tồn tại trong máu người hoặc cơ thể muỗi Anopheles, chúng không thể sống ở môi trường sống bình thường. Do đặc điểm môi trường tồn tại của ký sinh trùng sốt rét dẫn đến có bốn cách lây truyền, cụ thể:

  • Truyền qua muỗi Anopheles (chủ yếu)
  • Truyền máu đã nhiễm con ký sinh trùng Plasmodium.
  • Từ mẹ sang con (hiếm gặp)
  • Dùng chung kim tiêm có dính máu bị nhiễm bệnh
  1. Tác hại của bệnh sốt rét

Sốt rét là căn bệnh nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong. Người bị mắc bệnh sốt rét sẽ mệt mỏi, xanh xao, gầy yếu, do ký sinh trùng sau khi xâm nhập vào cơ thể chúng sẽ phá vỡ hồng cầu trong máu gây thiếu máu. Ngoài ra người mắc bệnh còn bị các bệnh như gan và lá lách to. Đặc biệt là trẻ em bị mắc sốt rét sẽ khiến cơ thể còi cọc và kém thông minh. Đối với phụ nữ mang thai dễ dẫn đến sảy thai, sinh non,...

Tin liên quan: 5 mẹo nhỏ giúp cơ thể tránh bị muỗi đốt.

  1. Các biện pháp phòng tránh

Ở nước ta bệnh sốt rét phát triển quanh năm, đặc biệt là vào đầu và cuối mùa mưa, thường xảy ra ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyện và Đông Nam Bộ, vì đây là thời gian và khu vực thích hợp để muỗi Anopheles (tác nhân chính lây truyền bệnh) sinh sôi và phát triển. Do đó để phòng chống bệnh chúng ta có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Hạn chế ao tù, nước đọng
  • Phát quang cây cối, dọn dẹp vệ sinh cống rãnh xung quanh nhà
  • Ngủ mắc màn, mặc quần áo dài tay, thoa kem chống muỗi
  • Sử dụng vợt bắt muỗi, đèn đuổi muỗi
  • Phun thuốc diệt muỗi định kỳ
  • Lắp đặt cửa lưới chống muỗi
  • Uống thuốc dự phòng theo yêu cầu của bác sĩ
  • Chú ý khi truyền máu. Đặc biệt những người có tiền sử mắc bệnh sốt rét hoặc đi đến vùng dịch bệnh cần cẩn thận khi hiến, truyền máu.

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN TỰ LẮP RẤT ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI VIETFAMILY DƯỚI ĐÂY:

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

Hy vọng qua bài viết trên mọi người có thể thấy được  mức độ nguy hiểm của bệnh sốt rét cũng như các cách phòng chống bệnh hiệu quả, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình mình.

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830