Tin tức

Muỗi và những tác động của nó đến cuộc sống của người dân châu Phi

11/06/2021

“Lục địa đen” châu Phi không chỉ nổi tiếng với những mỏ khoáng sản màu mỡ trù phú mà còn có cả một gia tài rừng nhiệt đới vô cùng rộng lớn và bí ẩn. Thế nhưng thảm thiên nhiên dày đặc cùng với nhiệt độ nóng ẩm quanh năm đã vô tình khiến cho quốc gia này trở thành nơi cư trú lý tưởng của hàng triệu đàn muỗi. Điều này đem lại nguồn lợi về mặt lương thực nhưng cũng tiềm ẩn không ít mối nguy hại cho sức khỏe của người dân châu Phi.

 

  1. Món bánh từ muỗi có một không hai ở Châu Phi

Việc được mẹ thiên nhiên ưu ái trao tặng nguồn lợi lớn về mặt khoáng sản đã giúp cho không ít quốc gia ở châu Phi nhanh chóng phát triển và trở nên giàu có nhưng song với đó cuộc sống của người dân các vùng nông thôn hẻo lánh vẫn bị ảnh hưởng bởi nạn đói. Để cứu sống bản thân và gia đình mình, người dân ở một số địa phương đã tận dụng tối đa mọi nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên để chế biến ra các món ăn. Do đặc tính rừng rậm phát triển tươi tốt đã khiến muỗi ở đây sinh sôi rất nhanh, chính vì vậy mà món bánh muỗi cũng được ra đời từ đó.

Quá trình để chế biến món bánh muỗi này cũng vô cùng đơn giản. Công việc đầu tiên là đi bắt muỗi, họ mang những vật dụng thô sơ như nồi, chảo, vợt,... đi đến những ổ muỗi đặt kín như mè đen rồi cứ thế vớt lấy vớt để. Tiếp đến, đem số muỗi bắt được đi chế biến qua các giai đoạn trụng chín, vớt ra, nhào nặn rồi nướng thành những chiếc bánh mang màu đen đặc trưng của loài muỗi. Những tưởng, chiếc bánh này chỉ là món ăn chống đói thế nhưng chúng lại được chứng minh rằng rất có giá trị dinh dưỡng (gấp 70% so với thịt bò).

Tin liên quan: 5 mẹo nhỏ giúp cơ thể tránh bị muỗi đốt.

 

  1. Dịch bệnh lây truyền từ muỗi ở châu Phi

Năm 2018, dịch sốt rét đã cướp đi sinh mạng của 400.000 người trong đó chủ yếu là trẻ em châu Phi. Châu Phi không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới phải đối mặt với các căn bệnh đến từ muỗi thế nhưng có thể xem khu vực này là một điểm nóng của dịch sốt rét, sốt xuất huyết,... Một phần do nhiệt độ môi trường rất thích hợp cho muỗi sinh sống, nhưng có lẽ phần lớn là do vẫn còn rất nhiều địa phương chưa có điều kiện sống tốt. Cơ sở y tế hạn chế cũng là một điểm quan trọng khiến số lượng ca bệnh và tỉ lệ tử vong ở châu Phi không ngừng tăng cao trong những năm qua. Đặc biệt, trong tình cảnh cả thế giới đang đau đầu chống dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng một đợt dịch sốt xuất huyết khác cũng sẽ bùng lên ở châu Phi do những công tác phòng chống bệnh bị hạn chế.

Xem thêm các tin tức, mẹo hay về sức khỏe và nhà ở.

Qua bài viết trên chúng ta thất được rằng không nên xem nhẹ loài muỗi nhỏ bé này, bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của chúng ta. Do đó cần tìm những giải pháp chống muỗi ngay từ bây giờ như sử dụng cửa lưới chống muỗi, vệ sinh không gian sống thoáng đãng, nuôi cá trong các ao hồ để diệt lăng quăng...

Hiện tại, cửa lưới chống muỗi Vietfamily đang áp dụng chương trình giảm giá và khuyến mại lớn, xem ngay bảng báo giá để nhận được khuyến mại cực lớn trong tháng các sản phẩm cửa lưới chống muỗi Vietfamily nhé.

Menu
.
.
.
0869.911.830