Tin tức

Muỗi Anophen và những điều có thể bạn chưa biết

19/03/2024

Muỗi Anophen hay còn gọi là muỗi vằn là vật chủ trung gian gây ra căn bệnh sốt rét nguy hiểm. Chúng có mặt ở khắp nơi trên thế giới chỉ trừ Nam Cực. Vậy muỗi Anophen là gì và làm sao để đuổi được muỗi Anophen đây?

Muỗi Anophen là một chi bao gồm 430 loài nhưng trong đó chỉ có khoảng 40 loài là tác nhân truyền bệnh. Loài muỗi này cần protein trong máu động vật có vú để nuôi dưỡng trứng của mình. Khi muỗi Anophen hút máu của người đã nhiễm bệnh sốt rét sẽ mang theo virus lây qua cho người khỏe mạnh.

Đặc điểm nhận dạng của muỗi Anophen là cơ thể màu đen và nâu sẫm, chia thành 3 phần là đầu, ngực và bụng. Một điểm đặc biệt của muỗi Anophen là khi nghỉ ngơi bụng của muỗi Anophen sẽ hướng lên thay vì hướng xuống như các loài muỗi khác. Mặc dù vòng đời của muỗi chỉ kéo dài vài ngày đến một tháng nhưng muỗi cái giao phối rất nhiều lần và có thể đẻ ra hàng nghìn quả trứng. Trung bình, trứng mất khoảng 11 đến 13 ngày sẽ phát triển thành muỗi trường thành.

Loài muỗi này rất thích những địa điểm có ánh sáng và dòng nước chảy chậm. Thời điểm hoạt động cao điểm của muỗi Anophen là vào lúc sáng sớm và chiều tà. Vào mùa hè, loài muỗi này sinh sôi và phát triển mạnh có thể tạo nên dịch sốt rét vô cùng nguy hiểm.

Tại Việt Nam, ngoài giống muỗi Anophen, còn có thêm 2 loại muỗi phổ biến khác nữa là muỗi Aedes và muỗi Culex, mỗi loài muỗi này lại gây ra những dịch bệnh nguy hiểm khác nhau khi đốt hút máu người. Để phòng tránh các dịch bệnh từ chúng, việc cần thiết là phải nắm bắt được đặc tính sinh sống, cách phòng tránh từng loài, mời bạn tham khảo thêm thông tin ở bài viết phân biệt các loài muỗi nhé.

Trước sự đe dọa của loài muỗi, việc chủ động phòng tránh chính là giải pháp hữu hiệu nhất để có thể bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đầu tiên, chúng ta cần giữ cho môi trường sống luôn sạch sẽ, thường xuyên thay nước bình hoa, cọ rửa bể, phát hoang bụi rậm, hạn chế ao tù nước đọng,… Sau đó có thể nuôi một số sinh vật như cá, lươn nhỏ, thằn lằn để chúng giúp tiêu diệt bỏ gậy và muỗi.

Tin liên quan: 5 mẹo nhỏ giúp cơ thể tránh bị muỗi đốt.

Các biện pháp môi trường được cho là biện pháp an toàn và lâu dài tuy nhiên, nhiều trường hợp “nước xa không cứu được lửa gần” thì chúng ta cần áp dụng những cách chống và cách diệt muỗi hóa học hay vật lý để có thể bảo vệ bản thân tức thời, chẳng hạn như dùng thuốc xịt muỗi, dùng hương liệu, trồng cây chống muỗi, dùng vợt điện, máy đuổi muỗi,…

Một trong những biện pháp chống muỗi Anophen được các chuyên gia khuyên dùng hiện nay chính là sử dụng cửa lưới chống muỗi. Việc lắp đặt và sử dụng loại cửa lưới chống muỗi này có tác dụng chống lại sự xâm nhập của muỗi và các loại côn trùng một cách toàn diện, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Đây là pháp chống muỗi này vừa an toàn vừa hiệu quả vừa không tốn nhiều công sức.

Trên đây là những thông tin về loài muỗi Anophen và những biện pháp phòng chống hiệu quả. Mùa hè đã sắp đến gần hãy nhanh tay hành động để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình nhé!

Để có biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả và dễ dàng cho ngôi nhà bạn, tham khảo dòng sản phẩm cửa lưới chống muỗi tự lắp tùy chỉnh được kích thước rất tiện lợi, dành riêng cho khách hàng cá nhân nhé.

 

Menu
.
.
.
0869.911.830